ตั้งข้อสังเกต ปตท.ทำธุรกิจขัด รธน.หรือไม่? เปิดร้านกาแฟ-โรงแรม แข่งประชาชน ซื้อ บ.ผลิตไฟฟ้าเอกชน

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 7546 ครั้ง

ตั้งข้อสังเกต ปตท.ทำธุรกิจขัด รธน.หรือไม่? เปิดร้านกาแฟ-โรงแรม แข่งประชาชน ซื้อ บ.ผลิตไฟฟ้าเอกชน

กรณ์ จาติกวณิช ประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นเรื่องถึงนายก ร้อง ปตท.ทำธุรกิจขัดกฎหมายก่อตั้งองค์กร ติงทุ่มสร้างร้านกาแฟ-โรงแรม แข่งกับ ปชช. แถมใช้ บ.ลูก ซื้อ บ.ผลิตไฟฟ้าเอกชน ทำการแข่งขันบิดเบี้ยว ขัดรัฐธรรมนูญ

MGR Online รานงานเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2561 ว่านายกรณ์ จาติกวณิช ในฐานะประธานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมได้รับเชิญไปแชร์ความคิด ในหัวข้อ “การพัฒนาในยุค Digital Age” กับกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ของบริษัทในเครือ ปตท. จึงเห็นว่า ปตท.ควรที่จะต้องใช้ศักยภาพและทรัพยากรของตนในการสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วยการลงทุนขยายกิจการไปในตลาดต่างประเทศ หรือหากจะทำธุรกิจในประเทศ ก็ควรลงทุนทำธุรกิจใหม่ๆ ที่มีผลในเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศ มากกว่าที่จะทำในสิ่งที่ผู้ประกอบการคนไทยเจ้าอื่นทั่วไปเขาสามารถจะทำได้ นี่คือบทบาทที่แท้จริงของ National Champion แต่ที่ ปตท. ไม่ควรทำคือ ใช้อำนาจทางการตลาด (ที่ได้มาจากความได้เปรียบในฐานะรัฐวิสาหกิจ) ในการทำธุรกิจในลักษณะที่ทำให้คนอื่นเสียเปรียบ ซึ่งว่าไปแล้วนอกจากจะขัดต่อกฎหมายจัดตั้ง ปตท. แล้วยังน่าจะขัดรัฐธรรมนูญอีกด้วย ผมเลยได้ถือโอกาสเล่าให้ชาว ปตท. ฟังว่าด้วยเหตุนี้ ในฐานะประธานนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ผมจะยื่นร้องเรียนต่อผู้มีอำนาจในสองกรณีที่เกี่ยวกับ ปตท. คือ กรณีที่ ปตท. ใช้บริษัทลูกของตน GPSC เข้าซื้อหุ้น 69% ในบริษัทผลิตไฟฟ้าเอกชนชื่อ GLOW ซึ่งปัญหาสำคัญ คือ 1.ปตท. เป็นผู้ขายก๊าซผูกขาดให้กับผู้ผลิตไฟฟ้าทุกโรงในประเทศไทย ดังนั้น หาก ปตท. ลงมาผลิตไฟฟ้าเอง จะทำให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าบิดเบี้ยวทันที โดยที่ผู้ที่จะรับเคราะห์สุดท้าย ก็คือประชาชนในฐานะผู้ซื้อไฟ 2.ปตท. จัดตั้งขึ้นมาตาม พ.ร.บ. การปิโตรเลี่ยมแห่งประเทศไทย มีภารกิจเจาะจงให้ทำธุรกิจปิโตรเลี่ยมเท่านั้น 3.รัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดว่ารัฐห้ามทำธุรกิจแข่งกับเอกชน (มาตรา 75) ดังนั้น ปตท. จะทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าแข่งกับเอกชนไม่ได้ 4.หากอ้างความมั่นคง ผมคงต้องถามว่า แล้วเรามี “การไฟฟ้าฝ่ายผลิต” ไว้ทำอะไร

นายกรณ์ ระบุต่อว่า ส่วนเรื่องที่สอง คือ กาแฟอเมซอน ที่เปิดสาขามากขึ้นตามห้าง และบนท้องถนนในหัวเมืองทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ถูกต้องกับชาวบ้านทั่วไปที่ไม่มีทางจะสู้กำลังทุนที่ต่างกันฟ้ากับดิน และ ปตท.ประกาศแล้วว่ามีแผนจะทำโรงแรมด้วย แล้วเอกชนที่สายป่านสั้นกว่าเขาจะอยู่รอดอย่างไร ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 75 ห้ามรัฐไม่ให้ทำธุรกิจแข่งกับประชาชน ซึ่งถ้าหากบริษัทยักษ์ใหญ่ของรัฐยังขายกาแฟแข่งกับประชาชนได้แบบนี้ ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่ารัฐธรรมนูญมาตรานี้เขียนไว้เพื่ออะไร ในภาพใหญ่เราต้องใส่ใจกับเรื่องการแข่งขันที่เป็นธรรม และเรื่องอิทธิพลทุนใหญ่ จุดเริ่มต้นที่ดี คือ รัฐเองอย่าไปเบียดพื้นที่หากินชาวบ้าน ส่วน ปตท.เป็นความหวังของเราทุกคน ผมเชื่อว่า คุณสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้มากกว่าที่จะมาขายกาแฟแข่งกับชาวบ้าน หรือไล่ซื้อกิจการของลูกค้าของตนอย่างในกรณี GLOW พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นร้องเรียนต่อนายกฯ ในฐานะฝ่ายบริหารนโยบาย ยื่นต่อคณะกรรมการพลังงานในฐานะผู้กำกับดูแลอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า และต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในกรณีที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ทั้งหมดนี้ผมได้อธิบายกับผู้บริหารเครือ ปตท. ว่า ความเห็นทั้งหมดนี้มาจากความกังวลของพรรคต่อผู้ประกอบการรายเล็กและประชาชนทั่วไป และความกังวลว่า ปตท. ควรใช้เวลาในการสร้างคุณค่าให้เศรษฐกิจไทยเรามากกว่านี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: