เยาวชนนักเคลื่อนไหวพม่าชุมนุมแสดงความผิดหวังในตัวออง ซาน ซูจี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2064 ครั้ง

เยาวชนนักเคลื่อนไหวพม่าชุมนุมแสดงความผิดหวังในตัวออง ซาน ซูจี

Thinzar Shun Lei Yi สมาชิกในกลุ่มนักเคลื่อนไหวอิสระ และเพื่อนอีกหลายคนในกลุ่มเคยเป็นอดีตแฟนพันธุ์แท้ให้การสนับสนุนนางอองซาน ซูจี เผยว่ากำลังรู้สึกสับสน สูญเสีย และผิดหวังกับฝ่ายบริหารที่พวกเขาลงคะแนนเสียงให้ก้าวเข้าสู่อำนาจเมื่อ 3 ปีก่อน โดยปัจจุบันเธอได้กลายเป็นหนึ่งในผู้วิจารณ์ผู้นำพม่าที่โดดเด่นที่สุด 

“นักเคลื่อนไหวและคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ตอนนี้กำลังคิดว่า อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป มีอะไรที่เราสามารถทำได้บ้าง ตอนนี้อองซาน ซูจี กำลังเดินไปตามทางของเธอเอง ไม่มีใครสามารถเข้าไปแทรกแซงได้ และเธอไม่ได้รับฟังเสียงองค์กรภาคประชาสังคม” Thinzar Shun Lei Yi  กล่าว

อย่างไรก็ตามแม้นางอองซาน ซูจี จะยังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ชาวพม่าโดยทั่วไป แต่การเกิดขึ้นของขบวนการเคลื่อนไหวเยาวชนคนหนุ่มสาวที่เห็นต่างถูกขับเคลื่อนจากความไม่พอใจในการจัดการปัญหาชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงชาวมุสลิมโรฮิงญา และการควบคุมสื่อและภาคประชาสังคม นีบเป็นความท้าทายใหม่ต่อฝ่ายบริหารของรัฐบาลพม่า

ด้าน Myo Nyunt โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เผยว่าพรรคกำลังพยายามที่จะชนะใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ ด้วยการเพิ่มงบประมาณเพื่อการศึกษา และสนับสนุนส่งเสริมโครงการฝึกอบรมวิชาชีพ ซึ่งต้องยอมรับว่ายังไม่สามารถตอบสนองความคาดหวังของพวกเขาได้ แต่รัฐบาลกำลังพยายามอย่างดีที่สุด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 4/12/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: