ศาลตรังกานูโบยคู่เลสเบียนต่อหน้าสาธารณชนโทษฐานผิดกม.ชารีอะห์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2984 ครั้ง

ศาลตรังกานูโบยคู่เลสเบียนต่อหน้าสาธารณชนโทษฐานผิดกม.ชารีอะห์

ศาลชารีอะฮ์รัฐตรังกานูสั่งโบยหญิง 2 คนต่อหน้าสายตาประชาชนกว่าร้อยคน จากความผิดฐานพยายามมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน โดยทั้งคู่ ถูกโบยคนละ 6 ครั้งเมื่อเวลาราว 10.00 น.ของวันที่ 3 กันยายน หลังการลงโทษถูกเลื่อนมาจากวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งศาลอ้างเหตุผลว่าขัดข้องทางเทคนิค ท่ามกลางเสียงประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการลงโทษที่ลุดคุณค่าความเป็นมนุษย์ (อ่านเพิ่มเติมที่: ศาลชารีอะห์สั่ง 'โบย-ปรับ' คู่เลสเบียนหลังมีเพศสัมพันธ์ในรถ ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องทบทวนกม.)

การโบยครั้งดังกล่าวมีขึ้นต่อหน้าสายตาประชาชน และผู้สังเกตการณ์จากองค์กรสิทธิมนุษยชน สภาทนายความชารีอะฮ์ กลุ่มสตรี นักข่าว โดยผู้สังเกตการณ์คนหนึ่งเผยว่า ผู้หญิงวัย 22 ได้ร้องไห้น้ำตาไหลขณะโดนลงหวาย ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าน้ำหนักการลงหวายหญิงสาวคนที่สอง หนักกว่าการโบยหญิงอีกคนที่มีอายุมากกว่า โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ศาลปกป้องการโบยตามกฎหมายชารีอะฮ์ ว่าไม่ได้มีเจตนาทำให้เจ็บปวด แต่โบยเพื่ออบรมสั่งสอนและให้อับอาย  โดยศาลใช้หวายไม่หนาและการเงื้อหวายจะไม่สูงเกินระดับศีรษะ  

ด้านผู้สังเกตการณ์จากสมาคมทนายความชารีอะฮ์ และสภาทนายความรัฐตรังกานู เผยว่าพอใจกับการลงโทษ เพราะไม่ได้รุนแรง และดำเนินการเหมาะสม ไม่ได้ทำให้ผิวหนังแตกและเลือดออก อย่างไรก็ตามการโบยที่ศาลตรังกานูครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงมาเลเซียถูกโบย ฐานละเมิดกฎหมายชารีอะฮ์ที่ห้ามมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน และมีขึ้นท่ามกลางความวิตกถึงกระแสไม่อดกลั้นต่อชาวหลากหลายทางเพศในมาเลเซีย หลังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนออกมาแสดงความเห็นในเชิงรังเกียจ LGBT

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malaymail, 3/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: