Grab ระดมทุนได้ 2 พันล้าน เล็งสร้าง 'Super App' ขยายฐานบริการในอินโดนีเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1882 ครั้ง

Grab ระดมทุนได้ 2 พันล้าน เล็งสร้าง 'Super App' ขยายฐานบริการในอินโดนีเซีย

บริษัทแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab) แถลงว่าสามารถระดมทุนได้ถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังระกาศหาผู้ลงทุนและได้รับความร่วมมือจากบริษัทใหญ่อย่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และสถาบันการเงินระดับโลก เช่น OppenheimerFunds, Ping An Capital และ Investment Management Company โดยนาย Ming Maa ประธานบริษัท Grab เผยว่าจะนำเงินระดมทุนในรอบนี้ไปขยายการบริการ O2O ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนาสู่การเป็น 'Super App' ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้นับล้านคนในภูมิภาค

Super App จะเพิ่มประสิทธิภายการใช้งาน โดยสามารถจ่ายเงินร้านค้าด้วย Grab Pay สั่งอาหารผ่าน Grab Food ส่งพัสดุโดย Grab Express หรือเรียกรถประเภทต่างๆ ที่ให้บริการโดย Grab และร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการต่างๆ

นอกจากนี้ Grab จะนำเงินส่วนใหญ่ที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปลงทุนในประเทศอินโดนีเซียเพิ่มเติม พัฒนาระบบจองรถเพื่อการเดินทาง หลังจาก Grab สามารถทำข้อตกลงร่วมกับผู้ขับขี่และผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยกว่า 7.1 ล้านรายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเกือบทั้งหมดอาศัยอยู่ในอินโดนีเซีย 

อย่างไรก็ตาม บริการเพิ่มเติมของ Grab ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดย Grab Food จะขยายพื้นที่ให้บริการจากกรุงจาการ์ตาไปยังอีก 28 เมืองเล็กและใหญ่ทั่วประเทศ และหลังว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้ โดยดัชนียอดขายรวม (GMV) ในอินโดนีเซียก้าวกระโดดถึงสี่เท่าตัวในครึ่งแรกของปี 2561

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Deal Street Asia, 2/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: