ดูเตอร์เตไล่ผู้แทน UN ไปลงนรก หลังถูกวิจารณ์ละเมิดสิทธิฯ-ไล่รมว.ยุติธรรมออกจากตำแหน่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 4 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2224 ครั้ง

ดูเตอร์เตไล่ผู้แทน UN ไปลงนรก หลังถูกวิจารณ์ละเมิดสิทธิฯ-ไล่รมว.ยุติธรรมออกจากตำแหน่ง

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อนาย Diego García-Sayán ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติ (United Nations: UN) ว่าด้วยเสรีภาพของผู้พิพากษาและทนายความ โดยดูเตอร์เตได้สบว่า “He can go to hell” หรือไปลงนรกซะ เนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ดังกล่าววิจารณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนของเขา และกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับไล่รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ดูเตอร์เต ยังเรียกผู้ตรวจการ Diego García-Sayán ว่า เป็นลูกของผู้ขายบริการทางเพศ ที่พยายามเข้ามาก้าวก่ายในกิจการของฟิลิปปินส์ พร้อมปฎิเสธว่าเขาไม่ได้สั่งให้ศาลสูงสุดฟิลิปปินส์ตัดสินถอดถอนรัฐมนตรียุติธรรม นาง Maria Lourdes Sereno เมื่อเดือนพฤษภาคม ฐานล้มเหลวในการส่งเอกสารชี้แจงสถานะทางการเงิน อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ นาง Maria Lourdes Sereno แสดงท่าทีต่อต้านนโยบายหลายนโยบายของนายดูเตอร์เตมาตลอด ไม่ว่าจะการประกาศกฎอัยการศึก เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายบนเกาะมินดาเนา และการให้นำร่างของอดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ไปฝังที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ด้านนาย Diego García-Sayán เผยว่าหากผู้แทนรายงานพิเศษของยูเอ็นว่าด้วยความยุติธรรม เงียบเฉยกับการปลดหัวหน้าผู้พิพากษาด้วยวิธีการที่เหลือเชื่อเช่นนี้ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไหนก็ตาม แม้แต่ในประเทศของเขาเอง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 4/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: