รบ.กัมพูชาออกกฎหมายห้ามหมิ่นพระมหากษัตริย์

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 3788 ครั้ง

รบ.กัมพูชาออกกฎหมายห้ามหมิ่นพระมหากษัตริย์

รัฐบาลกัมพูชาอนุมัติกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฉบับแรกของประเทศ โดยกำหนดโทษจำคุก 5 ปีในความผิดกฏหมายอาญา โดยมีคณะรัฐมนตรีกัมพูชานำโดยนายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน เป็นประธานการประชุมเพื่อลงมติให้การรับรองกฎหมายฉบับนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นาย Phay Siphan โฆษกรัฐบาลกัมพูชาเขียนลงเฟซบุ๊กว่า กฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งห้ามการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ได้รับการบรรจุไว้ในกฎหมายอาญา เพื่อปกป้องชื่อเสียงและพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยตัวกฏหมายระบุว่า การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์จะมีโทษตั้งแต่จำคุก 1-5 ปี และปรับอีก 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ

The Straits Times รายงานว่าสถาบันกษัตริย์ของกัมพูชาเสื่อมอำนาจลงอย่างมาก ภายใต้อำนาจปกครองกว่า 33 ปีของนายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน ที่อาจครองอำนาจต่อไปอีกในการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคมนี้ และได้เดินหน้าปราบปรามฝ่ายต่อต้านและจับกุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ส่งผลให้ที่ผ่านมากษัตริย์นโรดม สีหมุนี ถูกมองว่าเป็นองค์ประมุขในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น พระจริยวัตรที่เรียบง่ายของพระองค์แตกต่างอย่างชัดเจนกับพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระราชบิดา ที่ทรงมีความทะเยอทะยานทางการเมือง และมักทรงโต้แย้งกับฮุน เซน อย่างเปิดเผย ก่อนที่จะทรงสละราชสมบัติ

อย่างไรก็ตามนาย Kingsley Abbott จากคณะกรรมการนักนิติศาสตร์นานาชาติ (International Commission of Jurists) เผยว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนี้น่าจะถูกใช้เป็นอาวุธทางการเมือง และมีความเสี่ยงที่กฎหมายนี้จะเข้าไปเพิ่มความได้เปรียบกับกฎหมายที่รัฐบาลกัมพูชาใช้สำหรับปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วย 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 2/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: