กรมควบคุมโรคชี้แจงการขยาย 'พื้นที่ห้ามสูบบุหรี่' อีก 5 เมตร

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2512 ครั้ง

กรมควบคุมโรคชี้แจงการขยาย 'พื้นที่ห้ามสูบบุหรี่' อีก 5 เมตร

ผอ.สำนักควบคุมโรคบริโภคยาสูบชี้แจงการขยายพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่เพิ่มอีก 5 เมตร ในโรงเรียน และสถานพยาบาล นับจากประตูเข้า-ออก มีผล ก.พ. 2562 เตรียมประสาน อปท. ทาสีแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อป้องกันควันบุหรี่มือสอง ลอยมาตามลม ฝ่าฝืนโดนโทษปรับ 5,000 บาท ที่มาภาพประกอบ: Pug50 (CC BY 2.0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2561 นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดเขตปลอดบุหรี่เพิ่มอีก 5 เมตรว่า ประกาศดังกล่าวนั้น มีผล 3 ก.พ. 2562 โดยการประกาศขยายเพิ่มพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ออกไปอีก 5 เมตร ก็เพื่อคุ้มครองและป้องกันพิษภัยจากบุหรี่มือสอง โดยควันอาจลอยฟุ้งออกไปได้อีก ซึ่งระยะ 5 เมตร ถือว่าเป็นระยะที่เหมาะสมในการป้องกัน เพราะในบางประเทศก็มีการออกกฎหมายครอบคลุมไปไกลถึง 7 เมตรด้วยซ้ำ ทั้งนี้ได้มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 กลุ่ม 1.กลุ่มสถานศึกษา และสถานพยาบาล ครอบคลุม โรงเรียน โรงพยาบาล และวัด จากเดิมเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ 100% อยู่แล้ว ให้บวกเพิ่มอีก 5 เมตร ในรัศมีทางเข้า-ออก ของสถานที่ ซึ่งทาง อปท. ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้เตรียมทาสีที่ประตูรั้ว สถานที่ดังกล่าวให้เห็นเด่นชัด และติดป้ายแสดง เพื่อให้ทราบว่าพื้นที่นี้ปลอดบุหรี่ 2. สถานที่ปลอดบุหรี่อยู่แล้วและไม่ได้มีการกำหนดขยายเพิ่ม ได้แก่ ร้านอาหารที่มีการติดเครื่องปรับอากาศ สวนเด็กเล็ก หรือ สวนสาธารณะ 3.กลุ่มสถานที่พิเศษที่มีสถานที่จัดพื้นที่สูบบุหรี่โดยเฉพาะ เช่น สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา (มหาวิทยาลัย) สนามบินสุวรรณภูมิ ต่อไปต้องจัดสถานที่สูบให้อยู่ด้านนอกของอาคาร และ 4.สถานที่กำหนดสูบบุหรี่ แต่เพิ่มสถานที่ส่วนกลาง ห้ามสูบบุหรี่ ทางเท้า เช่น ร้านอาหารหมูกะทะ คอนโดมิเนียม เพราะแม้ว่าปกติจะห้ามสูบบุหรี่กันอยู่แล้วแต่ก็พบการฝ่าฝืน

นพ.ชยนันท์ กล่าวว่าสำหรับโทษของผู้ที่ฝ่าฝืนห้ามสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบบุหรี่นั้น ก็มีการปรับเพิ่มจากเดิม 2,000 บาท เป็นห้าม 5,000 บาท พร้อมกันนี้เพื่อให้ประชาชนทราบว่าพื้นที่ไหนมีการประกาศห้ามสูบบุหรี่ ก็มีการแสดงโลโก้ห้ามสูบบุหรี่ให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น โดยเส้นผ่านสูนย์กลางของวงกลมห้ามสูบบุหรี่ต้องไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร โดยมีการอนุโลมให้ใช้สัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ของเก่าได้อีก 1 ปี เท่านั้น แต่หลังจากนั้นจะต้องปรับให้มีขนาดตามที่กำหนด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: