เผย พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่ ลดเงินมอบให้ผู้แจ้งเบาะแส-ไม่มอบให้ ขรก. กรมศุลกากร

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2086 ครั้ง

เผย พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่ ลดเงินมอบให้ผู้แจ้งเบาะแส-ไม่มอบให้ ขรก. กรมศุลกากร

เผย พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่ แต่เดิมหากมีการจับกุมสินค้ามูลค่า 100 ล้านบาท จะเข้านำเงินส่งเข้ารัฐ 45 ล้านบาท มอบให้ผู้แจ้งเบาะแส 30 ล้านบาท และมอบให้ข้าราชการกรมศุลกากรที่เข้าจับกุม 25 ล้านบาท แต่กฎหมายฉบับใหม่หากสินค้าผิดกฎหมายมีมูลค่า 100 ล้านบาท จะส่งเข้ารัฐ 90 ล้านบาทและมอบให้ผู้แจ้งเบาะแส 10 ล้านบาท ไม่มอบให้ข้าราชการกรมศุลกากรแล้ว ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อปลายเดือน ก.ย. 2561 ว่านายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของกรมศุลกากรประจำปีงบประมาณ 2561 ว่ากรมศุลกากรกำลังจะมี พ.ร.บ.ศุลกากรฉบับใหม่ซึ่งแต่เดิมหากมีการจับกุมสินค้ามูลค่า 100 ล้านบาท กฎหมายเก่าระบุว่าจะเข้านำเงินส่งเข้ารัฐ 45 ล้านบาท มอบให้ผู้แจ้งเบาะแส 30 ล้านบาทและมอบให้ข้าราชการกรมศุลกากรที่เข้าจับกุม 25 ล้านบาท แต่สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้หากสินค้าผิดกฎหมายมีมูลค่า 100 ล้านบาท จะส่งเข้ารัฐ 90 ล้านบาทและมอบให้ผู้แจ้งเบาะแส 10 ล้านบาทซึ่งการดำเนินคดีจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีแต่หากพบเบาะแสใหม่สามารถขยายเวลาไปได้อีก 2 ปี และ 5 ปี ตามลำดับ ส่วนในเรื่องของการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องจำหน่ายภายใน 30 วันและให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 180 วัน

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวถึงการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์หรือ อีคอมเมิร์ซ ด้วยว่าปัจจุบันมีพัสดุภัณฑ์ที่สั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรไทยวันละมากกว่า 1 แสนชิ้น กฎหมายเก่าระบุว่าหากสินค้ามีมูลค่าไม่เกิน 1,5000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี แต่หากเกิน 1,500 บาทจะต้องเสียภาษีซึ่งที่ผ่านมาจะมีการหลีกเลี่ยงภาษีโดยระบุว่าเป็นสินค้าราคาถูกทั้งๆที่เป็นสินค้าแบรนด์เนม เช่น กระเป๋าที่มีราคาแพงเป็นต้น แต่กฎหมายใหม่หลังจากนี้ไป จะมีการคัดกรองอย่างเข้มงวดโดยใช้เครื่องมือตรวจที่ทันสมัย ทั้งนี้การสำแดงราคาสินค้าต่ำ จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนจะเป็นสินค้าใดบ้าง จะต้องมีการตรวจสอบและฟังเสียงจากทุกฝ่าย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: