พบป่าต้นน้ำบางสะพานถูกบุกรุกนับหมื่นไร่

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2802 ครั้ง

พบป่าต้นน้ำบางสะพานถูกบุกรุกนับหมื่นไร่

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช นำผู้สื่อข่าวขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ป่าต้นน้ำบนเทือกเขาตะนาวศรีหลังถูกบุกรุกแผ้วถางจำนวนมากเพื่อปลูกสับปะรดและสวนยางพารา โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจส่วนหน้า ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านคีรีล้อม หมู่ 8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าต้นน้ำตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบนในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย มีเป้าหมายยึดคืนพื้นที่ 530 แปลง เนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ที่มาภาพ: บ้านเมือง

เว็บไซต์บ้านเมือง รายงานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2561 ว่านายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช นำผู้สื่อข่าวขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ป่าต้นน้ำบนเทือกเขาตะนาวศรีหลังถูกบุกรุกแผ้วถางจำนวนมากเพื่อปลูกสับปะรดและสวนยางพารา โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจส่วนหน้า ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านคีรีล้อม หมู่ 8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าต้นน้ำตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบนในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย มีเป้าหมายยึดคืนพื้นที่ 530 แปลง เนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ หลังจากมีการรุกพื้นที่ป่าเพื่อปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้แบ่งชุดการทำงาน 6 ชุด เพื่อทวงคืนผืนป่าโซนA คลองลอย โซนB ช่องลม โซนC เหมืองยายเอี้ยง โซนD คลองกุ่ม โซนE หินเพิง และโซน F สะพานหิน ครอบคลุมพื้นที่ อ.บางสะพานและ อ.บางสะพานน้อย ขณะนี้ดำเนินการไปได้เพียง 30% เท่านั้น เดิมคาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจภายในวันที่ 5 มีนาคม นี้ แต่ล่าสุดจะขยายเวลาเพิ่มเติมอีก 10 วัน และจะสิ้นสุดการทำหน้าที่ทวงคืนผืนป่าในวันที่ 21 มีนาคม นี้ หลังเข้าตรวจสอบมีการยึดอายัดรถกระบะ รถจักรยานยนต์ เครื่องพ่นยา เครื่องปั่นไฟ และไม้แปรรูปรวมถึงสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ป่าจำนวนมาก จากนั้นจะจัดการกับแปลงที่มีการบุกรุกหลังปี 2557 พื้นที่กว่า 10,000 ไร่ เนื่องจากมีความผิดชัดเจน เพื่อนำไปฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งก่อนสิ้นปี 2561

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้ร่วมบินสำรวจพื้นที่ป่าโดยรอบ เพื่อดำเนินการตามกรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลังจากมีการบุกรุกจากประชาชนในพื้นที่จับจองเป็นที่ทำกินและนายทุนจากนอกพื้นที่เข้ามากอบโกยหาผลประโยชน์ ตั้งแต่ปี 2545-2557 และหลังจากปี 2557 ล่าสุดได้เสนอรายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อหามาตรการในการดูแลที่ทำกินของชาวบ้านจำนวน 5 หมู่บ้านที่ ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อยโดยขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาผืนป่าไม่ปล่อยให้นายทุนเข้ามายึดครอบครอง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: