คาดได้ข้อสรุปควบคุมสกุลเงินดิจิทัลใน ก.พ.เดือนนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 1512 ครั้ง

คาดได้ข้อสรุปควบคุมสกุลเงินดิจิทัลใน ก.พ.เดือนนี้

คณะทำงานเพื่อสรุปหาแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัล คาดว่าจะสรุปแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัลให้ได้ภายในเดือน ก.พ. 2561 นี้ ที่มาภาพประกอบ: pexels.com/David McBee (CC0)

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 251 ว่านายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับประเด็นสกุลเงินดิจิทัล ว่าขณะนี้คณะทำงานเพื่อสรุปหาแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัล ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปง.) คาดว่าจะสรุปแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัลให้ได้ภายใน 1 เดือน (หรือภายใน ก.พ.นี้)

ซึ่งที่ผ่านมาทาง ธปท. ได้ศึกษาเรื่องนี้มามากแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกไป ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และ ปปง. ก็จะเข้าไปให้ความเห็นเพิ่มเติมจากการศึกษาของ ธปท. เพื่อได้ข้อสรุปการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้รอบด้านมากที่สุด

ส่วนกรณี บมจ.เจ เวนเวอร์ส (JVC) ในกลุ่ม บมจ.เจมาร์ท (JMART) มีการระดมทุนเป็นสกุลเงินดิจิทัล เป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต. ที่จะต้องเข้าไปติดตามดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการหลอกลวงประชาชน ซึ่งขณะนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ แนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: