มาเลเซียเปิดตัวบอร์ดเกม Kleptopoly ล้อเลียนโครงการ 1MDB ของนาจิบ ราซัค

กองบรรณาธิการ TCIJ: 3 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2078 ครั้ง

มาเลเซียเปิดตัวบอร์ดเกม Kleptopoly ล้อเลียนโครงการ 1MDB ของนาจิบ ราซัค

เกมศรษฐีกระดาน ‘Kleptopoly’ ถูกออกแบบโดยศูนย์ต่อต้านการทุจริตและการผูกขาด (Centre to Combat Corruption and Cronyism) โดยสัญลักษณ์ในเกมทั้งหมด เช่น หมาก หรือ ตัวบอร์ดเกมนั้นถูกแทนที่ด้วยตัวการ์ตูน ซึ่งล้วนเป็นบุคคลที่มีความเชื่อมโยงกับโครงการ 1MDB ทั้งสิ้น  เช่น หมากชายถือกระเป๋าเอกสารที่เต็มไปด้วยเงินในชื่อ Malaysian Official 1  หรือเจ้าหน้าที่มาเลเซียหมายเลข 1 โดยหมายเลขดังกล่าวมีความนัยหมายถึงผู้นำมาเลเซีย ด้าน Ho Yi Jian โฆษกศูนย์ต่อต้านการทุจริตและการผูกขาด ในฐานะผู้ผลิตเผยว่า เขาหวังว่าผู้คนจะเล่นเกมนี้และยกประเด็นมาวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งก่อนการเลือกตั้ง

ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาอ้างว่า จำนวนเงิน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯถูกปล้นไปจากกองทุน 1MDB ซึ่งก่อตั้งโดยนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่นายกรัฐมนตรีราซัคออกมาปฏิเสธตลอดเวลาว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการทำผิด แม้ว่าชาวมาเลเซียกำลังจับตาคดีอื้อฉาวดังกล่าว ขณะที่นายกรัฐมนตรีราซัคเองพยายามอย่างหนักเพื่อรักษาอำนาจต่อไป

อย่างไรก็ตาม การโค่นอำนาจของนายกรัฐมนตรีราซัคไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะพรรค UMNO ของเขาไม่เคยแพ้การเลือกตั้งเลยสักครั้ง และนอกจากเขาจะมีฐานเสียงจากพรรคซึ่งปกครองมาเลเซียตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 1957 แล้ว เขายังมีฐานเสียงทางการเมืองที่เข้มแข็งจากแนวร่วมรัฐบาล Barisan Nasional ของมหาเะร์ คู่แข่งในฐานะฝ่ายค้านอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 1/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: