ซูจีเรียกร้องชาวพม่าร่วมกันสามัคคีผ่านวิกฤติและความกดดันจากนานาชาติกรณีโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1734 ครั้ง

ซูจีเรียกร้องชาวพม่าร่วมกันสามัคคีผ่านวิกฤติและความกดดันจากนานาชาติกรณีโรฮิงญา

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของพม่า แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี ที่ NLD ชนะการเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล โดยเรียกร้องประชาชนทั่วประเทศสามัคคีกัน เพราะปัจจุบันพม่ากำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะวิกฤตในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตก ซึ่งรัฐบาลของเธอกำลังเผชิญเสียงประณามจากประชาคมโลกอย่างต่อเนื่อง จากปฏิบัติการของกองทัพพม่าต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา 

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี พ.ศ. 2534 ต้องต่อสู้เพื่อกับความคาดหวังของสังคมในฐานะรัฐบาลพลเรือนที่ชนะเลือกตั้งขึ้นครองอำนาจในปี 2559 รวมทั้งต่อสู้กับเสียงวิจารณ์ เกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศที่เชื่องช้า รวมถึงการสู้รบที่ยังดำเนินอยู่กับกบฏชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม

ในการแถลงดังกล่าว เธอได้เรียกร้องต่อชาวพม่าให้สามัคคีกัน เพราะทั่วโลกกำลังจ้องมองรัฐยะไข่อยู่ตอนนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนเคารพต่อเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์ของประชาคมโลกด้วย แต่เธอไม่กล่าวรายละเอียดในจุดนี้ นอกจากนี้เธอยังเผยว่าภารกิจเป้าหมายสำคัญอันดับ 1 ของเธอและรัฐบาลชุดนี้คือ ยุติการสู้รบนานหลายทศวรรษ ระหว่างกองทัพรัฐบาลกับกบฏชนกลุ่มน้อย ที่ทำให้พม่าเกือบอยู่ในภาวะสงครามกลางเมืองตลอดกาล นับตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2491

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Japan Times, 3/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: