ศาลฮานอยสั่งจำคุก 3 นักเคลื่อนไหวเวียดนาม หลังเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2583 ครั้ง

ศาลฮานอยสั่งจำคุก 3 นักเคลื่อนไหวเวียดนาม หลังเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล

ศาลกรุงฮานอยมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 3 นักเคลื่อนไหวชาวเวียดนาม เป็นเวลา 6 - 8 ปี จากการเผยแพร่คลิปวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลในช่องทางออนไลน์ โดยนาย Vu Quang Thuan อายุ 51 ปี ที่เคยถูกจำคุกมาแล้ว 2 ครั้ง จากกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล ถูกศาลตัดสินให้จำคุกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นเวลา 8 ปี ในความผิดฐานเผยแพร่เอกสารโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล จากการโพสต์คลิปวิดีโอโจมตีรัฐบาล 17 ชุด ส่วนนาย Nguyen Van Dien อายุ 34 ปี ถูกตัดสินให้จำคุก 6 ปีครึ่ง จากความผิดในข้อหาเดียวกัน โดยทั้งสองถูกจับกุมในเดือน มีนาคม ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ศาลยังตัดสินลงโทษจำคุก Tran Hoang Phuc บัณฑิตกฎหมายวัย 23 ปี เป็นเวลา 6 ปี จากข้อหาเดียวกัน ในโทษฐานช่วยเหลือจำเลย 2 คนแรกเก็บวัสดุ และโพสต์คลิปบางส่วน โดยที่ผ่านมารัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามจับกุมและคุมขังนักกฎหมาย นักเคลื่อนไหวและบล็อกเกอร์ ที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลมานาน ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเห็นว่า การกวาดล้างกลุ่มต่อต้านรัฐเข้มข้นขึ้นในช่วงหลัง และไม่มีสัญญาณผ่อนคลายลง

ด้านนาย Brad Adams ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า จำเลยร่วมในคดีนี้อยู่ในกลุ่มบล็อกเกอร์และนักเคลื่อนไหว ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในเวียดนามให้ก้าวเดินไปข้างหน้า การจับกุมและคุมขังผู้วิจารณ์รัฐบาล จะไม่สามารถหยุดยั้งชาวเวียดนามจำนวนมากขึ้นที่ต้องการพูดความจริง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 31/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: