ไทยขึ้น 'Tier 2' ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีของสหรัฐฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1564 ครั้ง

ไทยขึ้น 'Tier 2' ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีของสหรัฐฯ

ไทยถูกยกระดับขึ้นเป็น Tier 2 ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปีของสหรัฐฯ (Trafficking in Persons Report 2018) ส่วนเมียนมา จีน รัสเซีย ซูดานใต้ ซีเรีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และเวเนซูเอลาถูกลดอันดับเป็น Tier 3

สำนักข่าว VOA รายงานเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยรายงานประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์หรือ Trafficking in Persons Report 2018 ใน 187 ประเทศทั่วโลกในรอบปีที่ผ่านมา และประเทศไทยได้รับการปรับอันดับจากระดับ Tier 2 เฝ้าระวัง หรือ Tier 2 Watch List ในช่วงสองปีที่แล้วขึ้นเป็น Tier 2 ในขณะที่เมียนมา จีน รัสเซีย ซูดานใต้ ซีเรีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และเวเนซูเอลารวมทั้งประเทศอื่นๆ ถูกลดอันดับลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดคือ Tier 3

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่าถึงแม้ประเทศไทยยังไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างสมบูรณ์ตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำเพื่อกำจัดการค้ามนุษย์ก็ตาม แต่ประเทศไทยก็ได้ดำเนินการอย่างสำคัญและใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อไปถึงจุดหมายดังกล่าว

ขณะที่เมียนมาถูกลดอันดับลงไปอยู่ที่ Tier 3 เช่นเดียวกับจีน รัสเซีย ซูดานใต้ ซีเรีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และเวเนซูเอลา เพราะกองทัพเมียนมาทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงยาและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ต้องพลัดพรากจากที่อยู่อาศัยรวมทั้งมีการฉกฉวยประโยชน์ด้านแรงงาน เช่น มีการเกณฑ์เด็กมาเป็นทหารและบังคับใช้แรงงานของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ซึ่งเป็นสมาชิกชนกลุ่มน้อยในเมียนมาด้วย ​

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: