อาเซียนกดดันพม่าคืนอำนาจให้คณะกก.สอบสวนความรุนแรงในรัฐยะไข่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2419 ครั้ง

อาเซียนกดดันพม่าคืนอำนาจให้คณะกก.สอบสวนความรุนแรงในรัฐยะไข่

รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ในฐานะตัวแทนอาเซียนแถลงหลังหารืออย่างไม่เป็นทางการนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเรียกร้องพม่าให้คืนอำนาจเต็มแก่คณะกรรมการสอบสวนความรุนแรงในรัฐยะไข่เพื่อดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบต่อความรุนแรงดังกล่าว นอกจากนี้ในที่ประชุมยังระบุให้สถานการณ์ดังกล่าวนับเป็นภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นอีกด้วย

ที่ผ่านมาชาวมุสลิมโรฮิงญามากกว่า 700,000 คน ได้อพยพออกจากพม่าไปบังกลาเทศ ตามการระบุของหน่วยงานสหประชาชาติ ที่เกิดขึ้นหลังทหารตอบโต้การโจมตีของผู้ก่อการร้ายโรฮิงญา ขณะที่ผู้สืบสวนสหประชาชาติออกรายงานเมื่อปลายเดือนสิงหาคมเผยว่าพบข้อมูลทหารพม่ารุมข่มขืนและสังหารหมู่ด้วยเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรัฐยะไข่ และเรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด Min Aung Hlaing และนายพล 5 นาย ถูกฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายระหว่างประเทศ แต่พม่าปฏิเสธข้อกล่าวหาส่วนใหญ่ในรายงาน และกล่าวโทษผู้ก่อการร้ายโรฮิงญาสำหรับการกระทำทารุณโหดร้ายที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ยังเผยอีกว่า รู้สึกวิตกกังวลต่อการกระทำรุนแรสิ่งนี้เป็นภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นและบางสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ รัฐบาลพม่าควรให้คณะกรรมการสอบสวนอิสระควรได้รับอำนาจเต็มในการสอบสวนและดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์เหล่านั้นได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพม่าเคยตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสืบสวนข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่สมาชิกในคณะประกอบด้วย ชาวพม่า 2 คน และชาวต่างชาติ 2 คนจากญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Businessday, 2/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: