ดูเตอร์เตชี้คดีข่มขืนในเมืองดาเวามีจำนวนมากสาเหตุเพราะผู้หญิงสวย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3657 ครั้ง

ดูเตอร์เตชี้คดีข่มขืนในเมืองดาเวามีจำนวนมากสาเหตุเพราะผู้หญิงสวย

นายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปินส์ จัดแถลงข่าวในเมือดาเวา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาเอง ถึงในประเด็นที่มีคดีล่วงละเมิดทางเพศจำนวนมาก โดยสถิติจากกรมตำรวจเผยว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายนที่ผ่านมา เกิดคดีข่มขืนสูงที่สุดในประเทศ โดยนับเฉพาะเมืองดาเวานั้นมีผู้ร้องเรียนว่าถูกข่มขืนถึง 42 ราย อย่างไรก็ตามดูเตอร์เตให้เหตุผลว่าเพราะมีผู้หญิงสวยเป็นจำนวนมากจึงทำให้การข่มขืนเยอะตาม ขณะที่ประชาชนได้แสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีขอโทษกับสิ่งที่พูด

"หลายคนบอกว่าทำไมมีคดีข่มขืนในเมืองดาเวาเยอะ นั่นก็เพราะว่าถ้าเรายังมีผู้หญิงสวยเยอะ ก็คงมีคดีข่มขืนเยอะ" ดูเตอร์เตกล่าว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดีได้ออกมาให้สัมภาษณ์ทันทีหลังการแถลงข่าวว่าที่นายดูเตอร์เตพูดนั้น เป็นแค่มุกตลกเท่านั้น ไมไ่ด้คิดจริงจังแต่อย่างใด 

ด้านนาง France Castro สมาชิววุฒิสภาฟิลิปปินส์ ได้ออกมาตอบโต้และเรียกร้องให้นายดูเตอร์เตขอโทษต่อประชาชนเช่นกัน โดยเผยว่าการข่มขืนไม่ใช่สิ่งที่ใครก็ตามควรได้รับ และไม่ใช่ความผิดของเหยื่อ จึงอยากขอให้ดูเตอร์เตถอนคำพูดล่าสุดทันที และขอโทษสังคมด้วย

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลของดูเตอร์เต ทำให้ประชาชนมั่นใจเดี๋ยวนี้เลยว่า จะเกิดความยุติธรรมกับเหยื่อข่มขืน ไม่เฉพาะเมืองดาเวาเท่านั้น แต่ต้องทำให้เกิดความยุติธรรมทั้งประเทศ การข่มขืนก็คือการข่มขืน ไม่ได้เกิดจากเหยื่อเป็นต้นเหตุ" France Castro กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 1/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: