นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ถูกซุ่มยิงดับหลังประจานผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 2 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2116 ครั้ง

นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ถูกซุ่มยิงดับหลังประจานผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด

นาย Antonio Halili นายกเทศมนตรีเมือง Tanauan จังหวัด Batangas ใกล้กับเขตเมโทรมะนิลาเสียชีวิตขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังถูกกระสุนสังหารนัดเดียวยิงเข้าที่อกขณะยืนร้องเพลงชาติร่วมกับข้าราชการคนอื่น ๆ โดยรองนายกเทศมนตรีที่ยืนข้างนาย Antonio Halili เผยว่าทุกคนตกใจและเสียใจมาก นอกจากนี้ชาวฟิลิปปินส์ได้พากันส่งต่อคลิปถ่ายจากสมาร์ทโฟนได้ยินเสียงกระสุนดังขึ้นหนึ่งนัดขณะที่กำลังมีการร้องเพลงชาติ แต่ไม่เห็นภาพนายฮาลิลีที่ถูกยิง เบื้องต้นตำรวจระบุว่าเป็นฝีมือของมือปืนซึ่งสาเหตุมาจากการที่  Antonio Halili จับพ่อค้ายาเสพติดเดินประจานในที่สาธารณะ

Antonio Halili เคยให้สัมภาษณ์ CNN เมื่อปี 2559 เรื่องการนำพ่อค้ายาเสพติดมาเดินประจานกลางถนนมาตั้งแต่ปี 2557 ว่าพ่อค้ายาเสพติดเหล่านี้รับสารภาพว่ากระทำความผิดแต่ยังไม่ถูกตั้งข้อหา เราจึงสั่งเจ้าหน้าที่ต่อต้านยาเสพติด 70 นายในชุดดำเดินประกบพร้อมอาวุธ เดินประจานไปในกลางชุมชน 

นอกจากนี้ Antonio Halili ยังได้ฉายาว่าเป็นดูเตอร์เตแห่ง Batangas เพราะไม่ยอมอดทนกับยาเสพติดเหมือนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต โดยที่ผ่านมาเขาสนับสนุนนโยบายกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดี แต่เห็นว่าควรเจาะจงเฉพาะราชายาเสพติดเท่านั้น และไม่เห็นด้วยกับแนวทางของตำรวจที่ทำให้ผู้คนหวาดกลัวว่าอาจตกเป็นผู้ต้องหายาเสพติดได้ทุกคน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 2/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: