รบ.พม่าเล็งผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่ม 2 เท่าใน 4 ปี หวังแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2232 ครั้ง

รบ.พม่าเล็งผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่ม 2 เท่าใน 4 ปี หวังแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า

รัฐบาลพม่าวางแผนผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มเป็น 2 เท่าภายในปี พ.ศ. 2564 ด้วยการสร้างโรงงานผลิตที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นแผนการใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพลังงานเรื้อรังในประเทศ หลังที่ผ่านมาชาวพม่าเพียงแค่ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ 60 ล้านคน ที่สามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้า และเมืองต่างๆ ประสบกับปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง

ด้านนาย Soe Myint รองปลัดกระทรวงการไฟฟ้าและพลังงานพม่า เผยว่าตามแผนจะมีการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ 4 แห่ง ในหลายพื้นที่ของประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2564 ด้วยค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 5,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 161,945 ล้านบาท) โดยโรงงานเหล่านี้จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 3,100 เมกะวัตต์ และจะเพิ่มกำลังการผลิตในปัจจุบันเป็น 2 เท่า จากประมาณ 3,000 เมกะวัตต์

ความคืบหน้ากดังกล่าวอยู่ในขั้นลงนามในข้อตกลงเพื่อเริ่มงานวิศวกรรมขั้นต้น เช่น การประเมินด้านสิ่งแวดล้อม กับ 6 บริษัท ซึ่งประกอบด้วย TOTAL, Siemens AG , Zhefu Holding, TTCL Public Company Ltd , Sinohydro Corporation และ Supreme Trading ซึ่งเป็นบริษัทของพม่า

ขณะที่นาย Zaw Win Naing รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการไฟฟ้าและพลังงาน เผยว่า โรงงาน 2 ใน 4 แห่งจะสร้างในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตก และที่เมืองย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลจะซื้อไฟฟ้าจาก 6 บริษัทคู่สัญญา โดยรัฐบาลกำลังเจรจากับหลายบริษัทเอกชน เพื่อร่างข้อตกลงจัดซื้อพลังงาน อย่างไรก็ตามโรงงานทั้ง 4 แห่งจะใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) ที่นำเข้าเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันพม่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติ แต่ส่งออกก๊าซที่ผลิตนอกชายฝั่งที่มีอยู่เกือบทั้งหมด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Irrawady, 31/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: