จาการ์ตาจัดพิธีสมรสหมู่ฉลองปีใหม่ฟรีแก่ประชาชนที่เข้าไม่ถึงบริการของรัฐ

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ม.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1757 ครั้ง

จาการ์ตาจัดพิธีสมรสหมู่ฉลองปีใหม่ฟรีแก่ประชาชนที่เข้าไม่ถึงบริการของรัฐ

รัฐบาลกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซีย ฉลองส่งท้ายปีเก่าด้วยการจัดพิธีสมรสหมู่ 437 คู่แก่ประชาชน ซึ่งเป็นการจดทะเบียนสมรสโดยถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้ได้สิทธิเข้าถึงบริการต่างๆ ของรัฐ หลังพบคู่สามีภรรยาชาวอินโดนีเซียจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้ เนื่องจากไม่เคยสมรสกันโดยถูกต้องตามกฎหมาย

นาย Anies Baswedan ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา เผยว่ามีแนวคิดอยากให้ชาวกรุงจาการ์ตาได้ฉลองครบรอบวันแต่งงาน และฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พร้อมกับประชาชนทั่วโลก ด้วยการจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทางการจึงจัดพิธีสมรสหมู่ฟรีแก่ประชาชนที่ต้องการ

นาย Muhammad Nasir อายุ 64 ปี และนาง Aminah ภรรยา วัย 65 ปี เผยว่าอยู่กินกันอย่างครอบครัวมาตั้งแต่ปี 1968 ตามกฎหมายอิสลาม ด้วยเหตุผลทางด้านการเงินทำให้ทั้งสองไม่สามารถแต่งงานและจดทะเบียนสมรสได้ ทั้งสองมีบุตรด้วยกัน 5 คน และหลาน 9 คน แต่ไม่เคยจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ทำให้บุตรหลายคนไม่มีสูติบัตร และไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้ เช่นการรักษาพยาบาล ทั้งสองตัดสินใจเข้าร่วมพิธีสมรสหมู่ของทางการจาการ์ตาทันทีหลังจากทราบข่าว

อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมพิธีสมรสหมู่ในจาการ์ตาทุกคู่ จะได้รับของขวัญเป็นทองคำคู่ละ 1 กรัม คัมภีร์อัลกุรอาน และชุดเสื้อผ้าใหม่สำหรับใส่ทำพิธีละหมาด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta post, 1/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: