นักข่าวฟรีแลนซ์สวีเดนจะได้ขึ้นค่าจ้าง 1.8%

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 1 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3377 ครั้ง

นักข่าวฟรีแลนซ์สวีเดนจะได้ขึ้นค่าจ้าง 1.8%

สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวประเทศสวีเดนประกาศขึ้นค่าจ้างสำหรับงานฟรีแลนซ์ 1.8% สหพันธ์แรงงานผู้สื่อข่าวแห่งยุโรปชี้การขึ้นค่าจ้างจะมีบทบาทสำคัญต่อผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์อีกจำนวนมาก ที่มาภาพ: europeanjournalists.org

สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวประเทศสวีเดนประกาศขึ้นค่าจ้างสำหรับงานอิสระ (freelance) 1.8% โดยมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2019 ซึ่งการขึ้นค่าจ้างจะเกี่ยวข้องกับค่าธรรมเนียมที่ตายตัวด้วยเพื่อปรับเงินเดือนให้สูงขึ้น 1.8% เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงสภาพการจ้างที่ได้ตกลงกับนายจ้างเมื่อเร็วๆ นี้ สหพันธ์แรงงานผู้สื่อข่าวแห่งยุโรปสนับสนุนสหภาพแรงงานในสวีเดนที่ตัดสินใจครั้งนี้และยอมรับว่าการขึ้นค่าจ้างจะมีบทบาทสำคัญต่อผู้สื่อข่าวอิสระอีกจำนวนมาก

นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวสวีเดนได้ประกาศเสนออัตราค่าจ้างการทำงานอิสระต่อชั่วโมงให้เท่ากับอัตราค่าจ้างรายเดือนของผู้สื่อข่าวประจำ โดยส่วนหนึ่่งประกอบด้วยอัตราค่าจ้าง และอีกส่วนประกอบด้วยคำอธิบายถึงวิธีการคำนวณค่าจ้างนั้น อย่างไรก็ตาม อัตราที่เสนอแนะไม่ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ใช้เกณฑ์เทียบเคียง คือ ใช้อัตราค่าจ้างรายชั่วโมง 2 ระดับ ได้แก่ระดับพื้นฐานกับระดับสูงสำหรับผู้สื่อข่าวอิสระที่ใช้ทักษะสูง เช่น มีภาพประกอบกับรายงานข่าว, มีวิดีโอพร้อมกับรายงานข่าว เป็นต้น

ข้อแนะข้างต้นนี้ บางบริษัทสามารถปฏิบัติตาม แต่อีกหลายแห่งอาจไม่ได้ บางบริษัทมองว่าอัตราที่เสนอมาสูงมาก บริษัทหนังสือพิมพ์สวีเดนระดับท้องถิ่นหลายแห่งก็คงจะจ่ายต่ำกว่าข้อแนะนี้ สำหรับบริษัทหนังสือพิมพ์รายวันที่ใหญ่ที่สุดของสวีเดนคือ Dagens Nyheter ตกลงที่จะทำตามข้อแนะนี้ เมื่อได้มีการจัดตั้งเครือข่ายคนทำงานอิสระระดับภูมิภาค นอกจากนี้สหภาพแรงงานผู้สื่อข่าวอิสระสวีเดนยังได้พัฒนาโปรแกรมคำนวณออนไลน์ ช่วยคนทำงานอิสระกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมต่อชั่วโมงได้

อัตราค่าจ้างคนทำงานอิสระ ปี 2019 ประกอบด้วย 2 ส่วนดังนี้ 1. รายการค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้น 1.8% 2. ค่าธรรมเนียมเทียบเคียงค่าจ้างโดยเฉลี่ยในอุตสาหกรรมสื่อ


ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://europeanjournalists.org/blog/2018/11/27/sweden-freelance-recommendation-will-be-increased-in-2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: