ภาคประชาสังคมฮ่องกงเดินขบวนประท้วงการจับกุมคนงานเจสิค

แปลโดยพัชณีย์ คำหนัก 1 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2792 ครั้ง

ภาคประชาสังคมฮ่องกงเดินขบวนประท้วงการจับกุมคนงานเจสิค

ภาคประชาสังคมในฮ่องกงร่วมกันรณรงค์สนับสนุนคนงานเจสิคในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากถูกรัฐบาลจีนจับกุมคุมขัง รวมทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนคนงานด้วย

ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆในภาคประชาสังคมประมาณ 30 คน รวมทั้งคนงานและนักศึกษาเดินไปยังสำนักงานบริหารของรัฐบาลจีนที่ตั้งอยู่ในฮ่องกงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน เพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของคนงานเจสิคที่ได้จัดตั้งสหภาพแรงงาน แต่ถูกนายจ้างเลิกจ้างและถูกเจ้าหน้าที่รัฐจับกุม จึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนงานและผู้สนับสนุนคนงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาโดยทันที

จากแถลงการณ์ของภาคประชาสังคม "หยุดการกดขี่และปล่อยตัวพนักงานและผู้สนับสนุนทั้งหมดเดี๋ยวนี้" มีองค์กรลงนามท้ายแถลงการณ์กว่า 30 องค์กร ใจความว่า

แม้ว่าการต่อสู้เพื่อจัดตั้งสหภาพแรงงานในบริษัท เจสิคเทคโนโลยี จำกัด เมืองเซินเจิ้นเกิดขึ้นมากว่า 1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะปล่อยตัวคนงาน สะท้อนให้เห็นว่า นอกจากจะต้องต่อสู้เพื่อให้นายจ้างยอมรับสหภาพแรงงานแล้ว ยังถูกเจ้าหน้าที่รัฐกดขี่คุกคาม คนงาน 14 คนละกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 50 คนถูกคุมขัง ซึ่งทำให้องค์กรภาคประชาสังคมนั้นไม่พอใจเป็นอย่างมาก

กล่าวคือเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2018 เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังบุกรุกที่พักของกลุ่มผู้สนับสนุนใน Huizhou และจับคนงานและนักศึกษากว่า 50 คนด้วยข้อหาชุมนุมกันในวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่นักศึกษาและคนงานชุมนุมเพื่อที่จะเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนงานที่ถูกจับก่อนหน้านี้ และยืนยันในสิทธิเสรีภาพในการรวมตัว หลังจากนั้น นักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศได้พากันเดินทางมายังเมืองเซินเจิ้นเพื่อแสดงความสมานฉันท์กับคนงานที่ถูกจับกุมดังกล่าว

ในหมู่ของผู้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ได้แก่ นักศึกษาชั้นปี 1 ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ผู้ก่อตั้งโครงการแรงงานในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง อดีตประธานสมาคมต่อต้านความยากจนในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Renmin, Nanjing คนงาน 3 คนที่ถูกปล่อยตัวมาก่อนหน้านี้แต่ได้รับการประกันตัว รวมถึงคนงานที่ถูกจับกุมไปตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม รวมแล้วเกือบ 70 คนที่ถูกขังและถูกกักบริเวณในบ้าน การคุกคามนักกิจกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐครั้งนี้ถือว่าเป็นการกดขี่ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ 1203 เมื่อปี 2015

จากเหตุการณ์เริ่มแรก พนักงานเจสิคเทคโนโลยีได้ไปจดทะเบียนจัดตั้งสหภาพแรงงานเพื่อแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบต่างๆ ในบริษัท เมื่อเริ่มหาสมาชิกได้ราว 90 คน ผู้นำสหภาพแรงงาน 6 คนก็ถูกเลิกจ้างและถูกตำรวจจับกุมคุมขังด้วยข้อหาทะเลาะวิวาทและก่อความวุ่นวายมากว่า 1 เดือนแล้ว

ในส่วนของสหพันธ์แรงงานจีนหรือ ACFTU เคยอ้างว่าจะปฏิรูปสหภาพแรงงานตั้งแต่ปี 2015 แต่กลับเป็นว่า สิทธิในการรวมกลุ่มไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์แรงงานเลย คนงานเจสิคที่จดทะเบียนสหภาพแรงงานภายใต้กฎหมาย ท้ายสุดก็ถูกเลิกจ้างและถูกจำคุก รวมทั้งนักศึกษาที่สนับสนุนพวกเขาก็ยังไม่ละเว้น ภาคประชาสังคมจึงขอปกป้องสิทธิเสรีภาพของคนงานและนักศึกษาจนกว่าพวกเขาจะได้รับการปล่อยตัว และจนกว่าคนงานจะกลับเข้าไปทำงานและสภาพแรงงานได้รับการยอมรับ

ผู้ริเริ่มการรณรงค์: สมาพันธ์แรงงานฮ่องกง (HKCTU)

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://en.hkctu.org.hk/mainland-china/labour-news/the-hong-kong-civil-society-marches-on-in-support-of-the-jasic-workers

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: