ปตท.โอนทรัพย์สินกว่า 1 แสนล้านให้ PTTOR 1 ก.ค. เริ่มโอนพนักงาน 2 ก.ค. 2561

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 6961 ครั้ง

ปตท.โอนทรัพย์สินกว่า 1 แสนล้านให้ PTTOR 1 ก.ค. เริ่มโอนพนักงาน 2 ก.ค. 2561

ปตท.เตรียมโอนทรัพย์สินให้บริษัท ปตท.น้ำมันและค้าปลีก (PTTOR) กว่า 1 แสนล้านบาท ในวันที่ 1 ก.ค. 2561 นี้ และจะเริ่มเห็นพนักงานโอนย้ายไปปฎิบัติหน้าที่ภายใต้บริษัทใหม่วันที่ 2 ก.ค. นี้เป็นต้นไป ซีอีโอ ปตท.ยืนยันไม่มีการโอนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ เช่น คลังน้ำมัน คลังก๊าซแอลพีจี คาด PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ประมาณ พ.ย. 2561 นี้ ที่มาภาพประกอบ: กรุงเทพธุรกิจ

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ว่านายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการโอนทรัพย์สินให้กับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ว่าในวันที่ 1 ก.ค. 2561 นี้ ปตท.จะมีการทยอยโอนทรัพย์สินให้กับบริษัท PTTOR โดยจากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเบื้องต้นจะลดลงเล็กน้อยเหลือกว่า 1 แสนล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะมีมูลค่าราว 1.2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานประเทศบางส่วนที่ ปตท. จะเก็บไว้ โดยไม่ได้โอนไปด้วย เช่น คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และคลังน้ำมันที่ศรีราชา ,เขาบ่อยา ,บ้านโรงโป๊ะ เป็นต้น ซึ่งการปรับลดมูลค่าทรัพย์สินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ปตท.ได้ปรับลดมูลค่าการลงทุนในปี 2561 ลงเหลือราว 2.21 แสนล้านบาท จากเดิมที่ 2.47 แสนล้านบาท ซึ่งในวันที่ 2 ก.ค. 2561นี้ จะเริ่มเห็นพนักงาน ปตท.บางส่วนโอนย้ายเข้าไปเป็นพนักงานใน PTTOR

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ PTTOR จะเตรียมยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำหุ้นบริษัท PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ช่วงเดือนพ.ย.2561 และสามารถเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เข้าตลาดหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 2/2562

นายเทวินทร์ กล่าวว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันคาดว่ายังเติบโตต่อเนื่อง โดยปตท.จะขยายธุรกิจดังกล่าวไปเติบโตในต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ด้วย เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของ ปตท. นั้น ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของ SME หาก ปตท.ขยายธุรกิจไปต่างประเทศก็พร้อมจะนำพา SME ดังกล่าวไปขยายการลงทุนในต่างประเทศให้เติบโตไปด้วยกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: