ไทยนำเข้าก๊าซหุงต้มเพิ่มกว่า 5.4 หมื่นตัน/เดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 4376 ครั้ง

ไทยนำเข้าก๊าซหุงต้มเพิ่มกว่า 5.4 หมื่นตัน/เดือน

กรมธุรกิจพลังงานส่งสัญญาณก๊าซในประเทศลดลง ไทยต้องนำเข้าก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วนำเข้า 5.4 หมื่นตัน/เดือน ที่มาภาพประกอบ: ไทยรัฐออนไลน์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561 ว่านายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานกล่าวว่าไทยตัองนำเข้าก๊าซหุงต้ม (LPG) เพิ่มขึ้นหลังจากในช่วงนับจากนี้ การผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยโดยเฉพาะจากแหล่งใหญ่กำลังผลิตร้อยละ 75 ของประเทศ คือ แหล่งเอราวัณและบงกช ก่อนจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2565-2566 ปริมาณจะลดลงจากปัจจุบันผลิตรวม 2,100 ล้านลูกบาศ์กฟุตต่อวัน ทำให้ก๊าซหุงต้มจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ปตท.มีปริมาณน้อยลง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นชัดเจนใน 4-5 ปีข้างหน้า การนำเข้า LPG จะมากกว่า 100,000 ตันต่อเดือน

สำหรับปี 2560 ไทยนำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศเฉลี่ย 5.4 หมื่น ตันต่อเดือน นำเข้าโดยสยามก๊าซเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้นำเข้าเพิ่มขึ้น หลังจากทางมิตซูบิชิ และดับบลิวพีเอ็นเนอร์ยี่ ระบุเตรียมนำเข้าเช่นกัน ล่าสุดมิตซูบิชิแจ้งว่าจะนำเข้าผ่านคลังก๊าซเขาบ่อยาของ ปตท.และสยามแก๊สก็อาจนำเข้าผ่านคลังของ ปตท.เช่นกัน หากยังไม่สามารถเปิดคลังนำเข้าบนบกของตนเองได้

ทั้งนี้ประเมินว่าการใช้ก๊าซหุงต้มในภาพรวมปีนี้จะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.1 หรือ 17.5 ล้านกิโลกลัม/วัน ตามภาวะเศรษฐกิจ มีเพียงการใช้ภาคขนส่งจะลดลงโดยปีที่แล้วมีการปิดปั๊มก๊าซ LPG ลง 18 แห่ง เหลือประมาณ 2,074 แห่ง อย่างไรก็ตามคาดว่าจำนวนปั๊มจะปิดตัวน้อยลง เพราะปั๊ม LPG ได้มีการปรับกลยุทธเป็นการขายน้ำมันในพื้นที่เดียวกันและดึงรร้านค้าอื่น ๆ หรือธุรกิจ NON-OIL เข้ามาขายเพื่อเพิ่มรายได้

ในปี 2561 ผู้นำเข้า LPG ได้ทำแผนล่วงหน้า คาดว่าการนำเข้าในไตรมาส1 จะเฉลี่ย 5.6 หมื่นตัน/เดือน ไตรมาส 2 นำเข้าเฉลี่ยน 4.8 หมื่นตัน/เดือน ในขณะที่มีข้อกำหนด ผู้ค้ามาตรา 7 ต้องสำรองแอลพีจีจากปัจจุบันร้อยละ 1 (3วันครึ่ง) เป็นร้อยละ 2.5 (10วัน) โดยจะมีผลบังคับวันที่ 1 มกราคม 2564 และผู้นำเข้าจะต้องนำเข้าผ่านคลังบนบกภายใน 3 ปี หลังการนำเข้าที่ในช่วงแรกสามารถ นำเข้าด้วยเรือลอยน้ำที่ใช้เป็นคลังชั่วคราวในการนำเข้า LPG (Ship to Ship)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: