สั่งประหาร 9 จำเลยคดีขนเฮโรอีนเข้าเวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1587 ครั้ง

สั่งประหาร 9 จำเลยคดีขนเฮโรอีนเข้าเวียดนาม

ศาลประชาชนในจังหวัด Ha Nam ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม มีคำพิพากษาว่าจำเลย 22 คน มีทั้งชายและหญิง ที่ถือสัญชาติเวียดนามทั้งหมด มีความผิดฐานร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศ โดยอัยการสั่งประหารชีวิตหัวหน้าขบวนการรวม 9 ราย อย่างไรก็ตามหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีบทลงโทษในคดียาเสพติดรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะอินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ขณะที่เวียดนามนั้นระบุไว้ว่าบุคคลใดมีเฮโรอีนในครอบครองมากกว่า 600 กรัม และฝิ่นมากกว่า 20 กิโลกรัม มีความผิดร้ายแรงถึงขั้นต้องรับโทษประหารชีวิต

จำเลยทั้งหมดมีความผิดฐานลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศระหว่างเดือน มิถุนายน 2559 ถึง มีนาคม 2560 โดยของกลางซึ่งเจ้าที่ยึดได้ประกอบด้วยเฮโรอีนน้ำหนัก 18.5 กิโลกรัม และยาบ้าน้ำหนักรวม 563 กรัม โดยจำเลย 9 คนที่อัยการกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าขบวนการ ให้รับโทษประหารชีวิต ส่วนจำเลย 3 คนรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ที่หลืออีก 10 คนให้รับโทษจำคุกระหว่าง 10 ปีถึง 21 ปี

คำพิพากษาดังกล่าวของศาลประชาชนในจังหวัด Ha Nam  มีขึ้นในวันเดียวกับที่ศาลประชาชนในจังหวัด Cao Bang ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พิพากษาให้จำเลย 4 คนเป็นชายทั้งหมด รับโทษประหารชีวิตฐานลักลอบลำเลียงเฮโรอีนเข้ามาในประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 6/10/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: