สังคมสูงวัยในสิงคโปร์ย่ำแย่-ผู้สูงอายุฆ่าตัวตายสูงเป็นสถิติ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 5520 ครั้ง

สังคมสูงวัยในสิงคโปร์ย่ำแย่-ผู้สูงอายุฆ่าตัวตายสูงเป็นสถิติ

องค์กรเอกชน Samaritans of Singapore(SOS) ซึ่งเป็นองค์กรที่ศึกษาเหตุฆ่าตัวตายเพื่อป้องกันในสิงคโปร์ เผยว่าจำนวนประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ฆ่าตัวตายในปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 129 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุด และคิดเป็น 36% ของเหตุการฆ่าตัวตายทั้งหมดของปีที่แล้ว โดยเหตุผลของการกลัวว่าจะกลายเป็นภาระของครอบครัว การตัดขาดจากสังคม ความไม่สมบูรณ์ทางกายภาพและสุขภาพจิตที่เสื่อมถอยเป็นความท้าทายที่คนสูงอายุพบโดยทั่วไป นอกจากนี้อัตราการเกิดและอายุขัยที่เพิ่มขึ้น ทำให้สิงคโปร์ประสบปัญหาผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย 

Christine Wong ประธานบริหารของ SOS เผยว่าสังคมสิงคโปร์น่ากังวลมากที่ผู้สูงอายุจำนวนมากมองว่าการฆ่าตัวตายคือตัวเลือกเดียวในการยุติความเจ็บปวดและอุปสรรค และสังคมผู้สูงอายุในสิงคโปร์จะเพิ่มความท้าทายให้กับการบริการทางสังคมที่มีอยู่ขณะนี้ ซึ่ง SOS เห็นว่าสิงคโปร์จำเป็นต้องมีหน่วยงานที่สนับสนุนเพราะผู้สูงอายุในชาวสิงคโปร์ที่อาศัยอยู่ตัวคนเดียวเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามตัวเลขคาดการณ์อย่างเป็นทางการว่าจำนวนผู้สูงอายุสิงคโปร์จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าจาก 500,000 คนในปี 2559 เป็น 900,000 คนในปี 2573 ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ เผชิญกับปัญหานี้เช่นกันเพราะปัญหาสังคมผู้สูงอายุ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าวางแผนจะเพิ่มแรงงานต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: New Indian Express, 31/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: