สื่อทางเลือกมาเลเซียชี้สถานการณ์ 'เสรีภาพสื่อ' อาจดีขึ้นหลังรัฐบาลชุดใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1760 ครั้ง

สื่อทางเลือกมาเลเซียชี้สถานการณ์ 'เสรีภาพสื่อ'  อาจดีขึ้นหลังรัฐบาลชุดใหม่

Steven Gan บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวออนไลน์ Malaysiakini เผยว่ารู้สึกมีความหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น สื่อมวลชนมาเลเซียอาจมีเสรีภาพมากขึ้นหลังรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นบริหารประเทศ แต่ยังเร็วเกินไปจะสรุป เพราะหลังจากที่มาเลเซียเพิ่งได้รัฐบาลชุดใหม่ที่นำโดยพรรคฝ่ายค้านซึ่งชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งเเรกตั้งเเต่ประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อ 60 กว่าปีที่เเล้ว เป็นเวลาร่วมหลายสิบปีที่สื่อมวลชนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล นอกจากนี้บรรดาพรรคการเมืองเเละเจ้าของธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองกับรัฐบาลเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใหญ่ๆ หลายสื่อด้วยกัน

Steven Gan เผยอีกว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียสร้างความยากลำบากแก่สื่อมวลชนที่ไม่ขึ้นกับรัฐบาลอย่าง Malaysiakini แต่อย่างไรก็ตามกลับเป็นเรื่องที่น่าตลกเพราะมหาเธร์ซึ่งเป็นศัตรูกับสื่อมวลชนในตอนบริหารประเทศในอดีต กลับชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เพราะสัญญาว่าจะส่งเสริมเสรีภาพของการเเสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อมวลชน

ด้านนาง Gayathry Venkiteswaran นักวิชาการสื่อจากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮมมาเลเซีย เผยว่ารัฐบาลชุดก่อนมีมาตรการการควบคุมสื่ออย่างชัดเจน เพราะรัฐบาลสามารถบอกกับสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์เเละสื่อกระจายเสียงได้ว่าไม่สามารถรายงานข่าวเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ยกตัวอย่างเรื่องข้อกล่าวหาว่าอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ทุจริตครั้งใหญ่ก่อนหน้าที่เขาจะหลุดจากตำแหน่ง เพราะผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุด สื่อมวลชนส่วนใหญ่ของประเทศต่างลดความสำคัญของข้อกล่าวหาหรือไม่ก็รายงานข่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malaysiakini, 16/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: