ประเดิมกม.ข่าวปลอม ศาลมาเลเซียสั่งจำคุกต่างชาติโพสต์คลิปวีดีโอเท็จ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 1 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1777 ครั้ง

ประเดิมกม.ข่าวปลอม ศาลมาเลเซียสั่งจำคุกต่างชาติโพสต์คลิปวีดีโอเท็จ

นาย Salah Salem Saleh Sulaiman ชาวเดนมาร์กเชื้อสายเยเมน วัย 46 ปี ถูกศาลคดีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ในมาเลเซียสั่งลงโทษจำคุก 1 สัปดาห์ และปรับ 1 หมื่นริงกิต (ราว 8 หมื่นบาท) หลังรับสารภาพว่าเผยแพร่ข่าวสารปลอม โดยการโพสต์คลิปวิดีโอเท็จบนเวบไซต์ยูทูบกล่าวหาหน่วยฉุกเฉินและตำรวจมาเลเซียว่าตอบสนองล่าช้า หลังจากนายFadi Albatash อาจารย์วิศวกรรมไฟฟ้าชาวปาเลสไตน์ ที่ตำรวจมาเลเซียอ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทำจรวดของฮามาสถูกคนร้ายลอบสังหาร  ขณะกำลังเดินไปละหมาดที่มัสยิดใกล้อพาร์ทเมนท์ที่พักในกัวลาลัมเปอร์ เมื่อ 21 เมษายน

คลิปวิดีโอของจำเลยที่นำไปเปิดในศาล มีความยาวเกือบ 2 นาที แสดงภาพชายเชื้อสายเยเมนรายนี้พูดภาษาอาหรับ อ้างว่าอยู่กับเหยื่อระหว่างเกิดเหตุ พยายามโทรแจ้งเหตุด่วนตำรวจนับครั้งไม่ถ้วน แต่กว่าตำรวจจะไปถึงจุดเกิดเหตุใช้เวลาร่วม 50 นาที ขณะรถพยาบาลไปถึงในอีก 1 ชั่วโมง ซึ่งไม่เป็นความจริง 

อย่างไรก็ตามนาย Salah Salem Saleh Sulaiman ซึ่งไม่มีทนาย อ้างว่าไม่รู้กฎหมายของมาเลเซีย แต่ได้ยอมรับว่าทำผิด และควรจะรู้กฎหมายของประเทศนี้เสียก่อน ที่น่าสนใจคือการเอาผิดและลงโทษ เป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่มาเลเซียเพิ่งผ่านออกมาบังคับใช้เมื่อต้นเดือนเมษายน บัญญัติโทษจำคุกสูงสุด 6 ปีและปรับ ในความผิดฐานแพร่กระจายข่าวอันเป็นเท็จ ซึ่งจุดประเด็นถกเถียงและเรียกเสียงวิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่เกรงว่ากฎหมายใหม่จะถูกนำมาใช้ปิดปากผู้เห็นต่าง โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้ง 9 พฤษภาคม 

โดยผู้พิพากษาสั่งจำคุกนาย Salah Salem Saleh Sulaiman 1 สัปดาห์ ครอบคลุมเวลาที่เขาถูกจับกุมมาตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนด้วย เท่ากับว่าเขารับโทษครบแล้ว แต่ยังมีโทษปรับอีก 1 หมื่นริงกิต จำเลยซึ่งมีภรรยา 3 คน ลูก 6 คน และอยู่ระหว่างเยือนมาเลเซีย 10 วัน กล่าวว่าไม่มีเงินพอจ่ายค่าปรับ จึงต้องรับโทษอีก 1 เดือนแทน   

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysian Today, 30/4/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: