รบ.เวียดนามอ้างกูเกิลร่วมมือถอดเนื้อหาที่เป็นภัยความมั่นคง

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2418 ครั้ง

รบ.เวียดนามอ้างกูเกิลร่วมมือถอดเนื้อหาที่เป็นภัยความมั่นคง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามได้เรียกร้องไปยังสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่นเฟสบุ๊ค และยูทูป ว่ามีเนื้อหาที่เป็นภัยต่อความมั่นคง (Toxic) จึงพยายามกดดันให้บริษัทภายในประเทศให้ระงับการโฆษณาจนกว่าสื่อออนไลน์เหล่านี้จะแก้ไขตามข้อเสนอของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาเวียดนามจริงจังกับการปราบปรามความเห็นต่างในพื้นที่สาธารณะ แม้กลุ่มสิทธิมนุษยชนในประเทศ รวมถึงประเทศตะวันตกต่างก็วิพากษ์วิจารณ์การจับกุมผู้ต่อต้านรัฐบาลมาโดยตลอด

ล่าสุดรัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ข่าวบนเว็ฐไซต์ของรัฐ ระบุว่า นาย Eric Schmidt ประธานบริษัท Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ได้ยืนยันรับรองเกี่ยวกับความร่วมมือที่จะทำตามข้อเสนอของรัฐบาลเวียดนามระหว่างพบหารือกับนายกรัฐมนตรี Nguyen Xuan Phuc ในกรุงฮานอย เมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ในรายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรี Nguyen Xuan Phuc ได้ขอให้กูเกิลเปิดสำนักงานตัวแทนในเวียดนามเพื่อจัดการต่อบริการของบริษัทที่ได้รับความนิยมให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งป้องกันเนื้อหาเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศเวียดนามที่เผยแพร่ยนยูทูป ซึ่งนาย Eric Schmidt ให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเวียดนามที่จะถอดข้อมูลที่ละเมิดกฎหมายของเวียดนาม และจะพิจารณาเกี่ยวกับการเปิดสำนักงานตัวแทน

ด้านนาย Taj Meadows โฆษกของบริษัทกูเกิลเผยว่าบริษัทยังไม่มีแผนเกี่ยวกับสำนักงานในเวียดนามเวลานี้ แต่เรามีนโยบายชัดเจนต่อคำขอลบเนื้อหาจากรัฐบาลทั่วโลก และนโยบายเหล่านั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เราพึ่งรัฐบาลต่างๆ ในการแจ้งให้เราทราบถึงเนื้อหาที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายผ่านกระบวนการอย่างเป็นทางการต่างๆ และที่ที่เหมาะสม และจะควบคุมเนื้อหาเหล่านั้นหลังการตรวจสอบอย่างละเอียด


ที่มาข่าว: Business Insider, 26/5/2017

ที่มาภาพประกอบ: 377053 (CC0 Public Domain)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: