บริษัทเบียร์ฟ้ององค์กรแรงงานกัมพูชาหลัง พนง.หยุดงานประท้วง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 30 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3010 ครั้ง

บริษัทเบียร์ฟ้ององค์กรแรงงานกัมพูชาหลัง พนง.หยุดงานประท้วง

บริษัทแคมบรูว์ ผู้ผลิตเบียร์ชื่อดังในกัมพูชาฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสหพันธ์แรงงานอาหารกว่า 60,000 เหรียญสหรัฐฯ หลัง พนง.หยุดงานประท้วงเมื่อปีที่แล้ว ที่มาภาพ: The Phnom Penh Post

ผู้นำสหพันธ์แรงงานอาหารกัมพูชา (Cambodian Food and Service Workers Federation)  ซา มอร่า (Sar Mora) เข้าให้การต่อศาลเมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย. 2017 จากการถูกบริษัท แคมบรูว์ (Cambrew) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับคาร์ลสเบิร์ก (Carlsberg) ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการที่พนักงานโรงงานเมืองท่าสีหนุวิลล์นัดหยุดงานเมื่อเดือน ส.ค. 2016 ส่งผลให้การผลิตหยุดชะงัก

ซา มอร่า ถูกบริษัทฯ ฟ้องร้องหลังจากพนักงานคลังสินค้าจำนวน 100 คนนัดหยุดงานเป็นเวลา 5 วัน ประท้วงการเลิกจ้างนายลิม โรทธ์ (Lim Roath) ผู้จัดการแผนกคลังสินค้า พร้อมกับเรียกร้องให้เลิกจ้างผู้จัดการชาวจีนมาเลย์เนื่องจากปฏิบัติไม่เป็นธรรม โดยศาลกำหนดตัดสินคดีนี้ในวันที่ 21 ก.ค. 2017

บริษัท แคมบรูว์ ทำธุรกิจร่วมกับคาร์ลสเบิร์ก สัญชาติเดนมาร์ก ผลิตเบียร์ยี่ห้อ Angkor, Carlsberg, Bayon, Klang และเบียร์ Black Panther

ตามที่บริษัทฟ้องศาลแพ่ง ได้อ้างถึง “การก่อกวน” มากกว่าเป็นคดีแรงงาน “ผมคิดว่าสาเหตุแท้จริงนั้นคือ แคมบรูว์ไม่ต้องการให้มีสหภาพแรงงานในบริษัท และก่อนหน้าก็คอยกลั่นแกล้งสมาชิกสหภาพและนักกิจกรรมแรงงาน” มอร่า ให้สัมภาษณ์

ทนายความคนหนึ่งของมอร่า หง ซัมบัทธ์ (Hong Sambath) กล่าวว่า ทางเราได้ยื่นหลักฐานให้ศาลแล้ว โดยต่อสู้ว่า คดีนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายแรงงาน และคาดหวังว่าศาลจะเห็นชอบ

“แต่กรณีนี้ (ตามกฎหมายแรงงาน) สหภาพแรงงานไม่มีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย และพวกเขาก็ไม่สามารถจ่ายได้ด้วย” ทนายซัมบัทธ์ กล่าว

โฆษกศาลแพ่ง เย็ม บูนาเรทธ์ (Yem Bunareth) ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกรณีนี้ และฝ่ายบริหารบริษัท แคมบรูว์ก็เช่นกัน

ทนายความของมอร่าอีกคน เมือน โทล่า (Moeun Tola) กล่าวว่า “เป็นเรื่องตลกที่แบรนด์ระดับโลกอย่างคาร์ลสเบิร์กใช้ศาลกลั่นแกล้งสหภาพแรงงานและรุกรานสิทธิในการรวมตัวของแรงงาน”

“และทั้ง ๆ ที่เป็นไม่ได้เลยที่พนักงานจะจ่ายค่าเสียหายได้ สิ่งที่น่ากังวลกว่าคือ ศาล ที่ไม่มีความเป็นอิสระ กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบ่อนทำลายเสรีภาพในการรวมกลุ่มของแรงงาน” โทล่ากล่าว

ก่อนหน้านี้แคมบรูว์ เคยมีความขัดแย้งกับสหพันธ์แรงงานกัมพูชามาแล้ว หลังพยายามเรียกร้องให้บริษัทรับกลับพนักงานเชียร์เบียร์ที่ถูกเลิกจ้างเมื่อปีที่แล้วจากการต่อต้านสภาพการจ้างงานที่เลวร้าย (อ่านเพิ่มเติม: บริษัทเบียร์ฟ้องร้องสหพันธ์แรงงานหลังรณรงค์ช่วย ‘สาวเชียร์เบียร์’ ที่กัมพูชา)

 

แปลและเรียบเรียงจาก

http://www.phnompenhpost.com/national/cambrews-60k-case-against-union-begins

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: