ธนารักษ์จับมือพันธมิตรผุดบ้านผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ม.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3229 ครั้ง

ธนารักษ์จับมือพันธมิตรผุดบ้านผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต

ธนารักษ์จับมือพันธมิตร ผุดบ้านผู้สูงอายุในรูปแบบซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ บนที่ดิน 72 ไร่ ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ 1,000 ยูนิต เผยเตรียมชง ครม.อนุมัติภายในเดือน ก.พ.นี้ คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างกว่า 2 ปีจึงแล้วเสร็จ ที่มาภาพประกอบ: Ulrich Joho (CC BY-SA 2.0)

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่ากรมธนารักษ์ได้ร่วมลงนามมหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลรามาธิบดี ในการทำโครงการศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร หรือ ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ พื้นที่ราชพัสดุ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 72 ไร่ แบ่งโครงการเป็น 3 โซน โดยโซนแรกเป็นห้องชุดขนาด 30-55 ตารางเมตร สร้างเป็นที่พักอาศัยของผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต ซึ่งกรมธนารักษ์เตรียมเสนอขอมติคณะรัฐมตรี (ครม.) ในเดือน ก.พ.นี้ เพื่ออนุมัติให้เอกชนเข้ามาประกวดแบบก่อสร้าง คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างกว่า 2 ปีจึงแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ราคาบ้านยังอยู่ระหว่างรอแบบที่เอกชนจะเสนอมา มีเงื่อนไขให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 55 ปี สามารถอยู่ได้ 30 ปี กรณีเสียชีวิตก่อนต้องขายบ้านคืนโรงพยาบาลในราคามีส่วนลด เช่น ถ้าอยู่ไป 10 ปี เหลือเวลาอีก 20 ปี ราคาบ้านที่จะขายคืนโรงพยาบาลจะได้น้อยกว่าที่ซื้อครั้งแรก เพราะถือว่าอยู่มาก่อนแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลจะนำมาปรับปรุงและเปิดขายให้ผู้สูงอายุรายต่อไปได้อาศัยอยู่ต่อ ทั้งนี้ จะต้องเสียค่าส่วนกลาง ที่เป็นหน่วยพยาบาล การใช้พื้นที่สันทนาการอื่นๆ อีกเดือนละไม่น้อยกว่า 1 หมื่นบาท

สำหรับโซนที่ 2 และ 3 เป็นโซนที่ดูแลผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือและส่วนของโรงพยาบาลที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะใช้งบของโรงพยาบาลรามาฯ มาสนับสนุน ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี

"โครงการนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน ผู้สูงอายุที่ดูแลตัวเองได้จะอยู่โซนแรก แต่พอเริ่มดูแลตัวเองไม่ได้ต้องย้ายไปอยู่โซนที่บุคลากรทางการแพทย์ จนถึงผู้สูงอายุระยะสุดท้ายจะมีการดูแลภายใต้คอนเซ็ปต์ อยู่สบาย ตายสงบ งบไม่บาน" นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์จะดำเนินโครงการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุในอีก 4 พื้นที่ จังหวัดชลบุรี, จังหวัดนครนายก, จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ คิดค่าเช่าตามหลักประชารัฐตารางวาละ 1 บาทต่อเดือน ค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า 2 เท่าของค่าเช่า 1 ปี ยกเว้นเชียงใหม่กำหนดตามระเบียบกระทรวงการคลัง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: