ชาวพม่านัดชุมนุมใหญ่ให้กำลังใจกองทัพ ไม่สนเสียงต้านนานาชาติกรณีโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2457 ครั้ง

ชาวพม่านัดชุมนุมใหญ่ให้กำลังใจกองทัพ ไม่สนเสียงต้านนานาชาติกรณีโรฮิงญา

ชาวพม่ากว่าหมื่นคนร่วมเดินขบวนชุมนุมในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงพลังสนับสนุนกองทัพของประเทศที่กำลังเผชิญกับเสียงประณามจากนานาชาติและประชาคมโลก จากปฏิบัติการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยมุสลิมในรัฐยะไข่ ซึ่งส่งผลให้ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนต้องหลบหนีออกนอกประเทศ

ผู้เข้าร่วมการชุมนุมในย่างกุ้งต่างถือแผ่นป้ายข้อความยกย่องชมเชย พลเอก Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และโจมตีประชาคมโลกที่กดดันกองทัพพม่า (Tadmadaw) อย่างต่อเนื่อง โดยผู้เข้าร่วมการชุมนุมคนหนึ่งกล่าวว่า Tadmadaw มีความสำคัญและจำเป็นกับพม่าอย่างยิ่ง เพราะได้ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองกลุ่มเชื้อชาติและศาสนาในประเทศ ขณะที่ผู้เข้าร่วมอีกคนหนึ่งเผยว่า ข้อกล่าวหาที่ทหารละเมิดสิทธิมนุษยชนในยะไข่ ไม่ว่าจะเป็นการฆาตกรรม ข่มขืน และวางเพลิง ล้วนแต่ไม่เป็นความจริง และถูกสร้างขึ้นจากประเทศตะวันตกทั้งสิ้น

ที่ผ่านมาชาวโรฮิงญากว่า 600,000 คน หลบหนีออกจากรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของพม่าเข้าสู่บังกลาเทศ นับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม เมื่อการโจมตีเจ้าหน้าที่ของกลุ่มติดอาวุธในยะไข่ ถูกตอบโต้ด้วยปฏิบัติการกวาดล้างอย่างโหดเหี้ยมของทหารกองทัพพม่า

องค์การสหประชาชาติ (Unted Nations) เป็นองค์กรที่เริ่มประณามการกวาดล้างของรัฐบาลพม่า ก่อนที่จะตามมาด้วยเสียงที่ไม่เห็นด้วยของนานาชาติ ที่ระบุว่าการกวาดล้างดังกล่าวเป็น เหตุการณ์ตัวอย่างของการล้างเผ่าพันธุ์ สวนทางกับในประเทศพม่า ที่เสียงสนับสนุนต่อกองทัพกลับเพิ่งสูงขึ้น ถือเป็นความพลิกผันที่ไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากกองทัพที่เคยปกครองประเทศมานานกว่า 50 ปี เป็นสถาบันที่ชาวพม่าต่างหวาดกลัวและเกลียดชัง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asianage, 30/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: