กลุ่มมุสลิมกว่าพันคนเดินขบวนต้านลัทธิคอมมิวนิสต์กลางกรุงจาการ์ตา

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2116 ครั้ง

กลุ่มมุสลิมกว่าพันคนเดินขบวนต้านลัทธิคอมมิวนิสต์กลางกรุงจาการ์ตา

ชาวอินโดนีเซียหลายพันคนนำโดยผู้นำศาสนาอิสลาม เดินขบวนในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงพลังต่อต้านสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าภัยคุกคาม จากลัทธิคอมมิวนิสต์ ในประเทศที่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก โดยขบวนผู้ประท้วงหยุดชุมนุมบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงจาการ์ตา มีตำรวจปราบจลาจลตรึงกำลังรักษาความสงบ แต่การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ และจำนวนผู้เข้าร่วมการประท้วง น้อยกว่าที่กลุ่มผู้จัดการและตำรวจคาดไว้ว่าน่าจะมีหลายหมื่นคน

นาย Mohamad Khairudin อายุ 42 ปี หนึ่งในแกนนำจากจากเมืองสุราบายา เผยว่าประเทศกำลังเปิดช่องให้คอมมิวนิสต์และการทำกิจกรรมของคนกลุ่มนี้ จะเห็นว่าที่ผ่านมาสมาชิกรัฐสภาเป็นแนวร่วมของคอมมิวนิสต์ ขณะเดียวกันก็จำกัดพื้นที่ขององค์กรมุสลิม และดำเนินคดีอาญากับนักการศาสนาหลายคน โดยส่วนตัวค่อนข้างจะเชื่อรายงานในสื่อสังคมที่ว่า บิดาของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นคอมมิวนิสต์ และเขาไม่ใช่มุสลิม ขณะที่วิโดโดให้สัมภาษณ์ปฏิเสธมาตลอดว่า เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับคอมมิวนิสต์

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องคอมมิวนิสต์ ยังคงเป็นประเด็นเร้าความรู้สึกในอินโดนีเซีย และการประท้วงมีขึ้น 1 วันก่อนถึงวันครบรอบ 52 ปี เหตุการณ์ฆาตกรรมนายทหารยศนายพล 6 นาย และยศร้อยโท 1 นาย โดยทหารกบฏในกองทัพ ที่นำไปสู่การฆ่าหมู่ล้างแค้น กลุ่มผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์อย่างน้อย 500,000 คน และการสังหารหมู่เป็นจุดเริ่มการปกครองแบบเผด็จการอำนาจนิยมยาวนานกว่า 30 ปีของประธานาธิบดีซูฮาร์โต อดีตนายทหารยศพลเอก ที่เป็นผู้นำในการกวาดล้างคอมมิวนิสต์ในอินโดนีเซีย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysia Today, 29/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: