ออสเตรเลียยื่นข้อเสนอช่วยฟิลิปปินส์ฝึกทหารรบ IS

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1356 ครั้ง

ออสเตรเลียยื่นข้อเสนอช่วยฟิลิปปินส์ฝึกทหารรบ IS

รัฐบาลออสเตรเลียเสนอให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ฟิลิปปินส์ เพื่อปราบปรามแนวร่วมกลุ่มรัฐอิสลา (Islamic State; IS) ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่น่ากังวลอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเบื้องต้นออสเตรเลียจะสนับสนุนทั้งด้านการฝึกและให้คำปรึกษาทางการทหาร

กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของฟิลิปปินส์สู้รบกับ IS ในเมืองมาราวีมานานเกือบ 100 วันแล้ว นับแต่ IS ภายใต้การนำของกองกำลังติดอาวุธ Muate ที่เข้าร่วมกับ IS บุกยึดเมืองใหญ่บนเกาะมินดาเนาเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้่ให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศกฎอัยการศึกทั่วทั้งเกาะมินดาเนาในเวลาต่อมา แต่อุปสรรคจากการรบในเมืองทำให้การเผด็จศึกนั้นเป็นไปอย่างล่าช้า

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาหลายประเทศได้เสนอให้ความช่วยเหลือฟิลิปปินส์ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ส่วนออสเตรเลียได้เคยส่งเครื่องบินสอดแนม PC3 Orion technical aircraft จำนวน 2 ลำมาสนับสนุน

ด้านนาง Julie Bishop รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เผยว่าเธอเพิ่งได้สนทนากับประธานาธิบดีดูเตอร์เตเมื่อไม่นานมานี้ โดยผู้นำฟิลิปปินส์กำลังต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมแก่กองทัพของเขา และทางออสเตรเลียพร้อมจะสนับสนุนฟิลิปปินส์ในแบบเดียวกับที่เรากำลังสนับสนุนอิรัก คือด้านการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ และฝึกฝน โดยได้บอกเล่ารายละเอียดสิ่งที่ออสเตรเลียได้ให้ความช่วยเหลือแก่อิรัก ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการส่งกำลังทหารเข้าไปสู้รบ แต่เป็นการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ

"การคงอยู่ของ IS ในภาคใต้ของฟิลิปปินส์สร้างความกังวลใจอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียโดยรวม" Julie Bishop กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Australian, 29/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: