ตลาดงานเขียน ‘อีโรติก’ โดย ‘ผู้หญิงเพื่อผู้หญิง’ เติบโตสูง

ศรุดา เปรยรัตน์ 29 ต.ค. 2561 | อ่านแล้ว 15061 ครั้ง


เมื่อ ‘ผู้ชาย’ ส่วนใหญ่อยู่ในโลกแห่งจินตนาการเรื่อง ‘เซ็กส์’ คนละใบกับ 'ผู้หญิง' ตลาดงานเขียน ‘อีโรติก’ โดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิงจึงเติบโตสูง ยอดผู้อ่านเรื่องอีโรติกในเว็บออนไลน์มากกว่า 10 ล้านครั้งต่อเดือน นักเขียนออนไลน์หันมาเขียนนิยายอีโรติกมากขึ้นแข่งขันฝุ่นตลบ หวั่นเขียน ‘เอามัน’ หวังยอดผู้อ่านอาจถูกต้อนเข้าไปรวมกับสื่อลามกอานาจาร | ที่มาภาพประกอบ: icsilviu (Pixabay License)

กับคำถามที่ว่าทำไมผู้หญิงไม่ชอบหนังโป๊? หนึ่งในหลายคำตอบที่น่าสนใจจากผู้หญิงระบุว่าก็เพราะผู้หญิงสามารถมองเห็นเพียงความลามกบัดสีจากหนังโป๊ การแสดงออกถึงเจตจำนงที่ต้องการสนองอารมณ์วิตถารของสัตว์เพศผู้ โดยไร้ซึ่งการเล้าโลมอารมณ์เพศหญิง พวกเขามองเห็นผู้หญิงเป็นเพียงเหยื่อ รูระบายกำหนัด ละทิ้งให้ผู้หญิงกล้ำกลืนคราบคาวของตัวเองหรือใช้ลิ้นเก็บกวาดทำความสะอาดองคชาติที่มีกลิ่นรสชวนสะอิดสะเอียน

ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่อาจแยกแยะระหว่างเรื่องเซ็กกับความรัก ความปรารถนา อารมณ์ จินตนาการ ออกจากกันได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ขณะที่ผู้ชายส่วนใหญ่อยู่ในโลกแห่งจินตนาการเรื่องเซ็กส์คนละใบกับผู้หญิง ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมสื่อไม่ว่าจะเป็นหนังโป๊หรืองานเขียนเกี่ยวกับเรื่องเซ็กส์มักจะผลิตสินค้าป้อนให้กับความต้องการของผู้ชายเท่านั้น เมื่อเจาะจงไปที่ ‘งานเขียนอีโรติก’ (Erotic) ที่สร้างสรรค์โดยผู้ชายในปัจจุบันนี้ ในภาพรวมก็พบถึงความหมิ่นเหม่กับคำว่างานเขียนลามกอนาจาร เพราะปราศจากองค์ประกอบสำคัญของเรื่องราวความรัก ความโรแมนติก ความริษยา เน้นที่จะทำเรื่องอย่างว่าทันทีอย่างโจ่งแจ้ง ดาษดื่น เป็นความหมกมุ่นที่ขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติเหมือนกลไกเครื่องจักร ไร้ความรู้สึกเซ็กส์ซี่ เหมือนซอมบี้หิวกระหายราคะ

ซึ่งงานเขียนอีโรติกที่สร้างสรรค์โดยนักเขียนชายคือการใช้สำนวนวรรณศิลป์เพื่อเร้าอารมณ์ทางเพศ ความก้าวร้าว ความหยาบกระด้าง ความเร้าอารมณ์แบบดุดัน ดิบเถื่อน หิวกระหายและดุร้าย ซึ่งยากนักที่จะพบเจอความละเอียดอ่อน บุพเพสันนิวาส สุภาพบุรุษ มาเฟีย ซาตาน หรือเทพบุตรในจินตนาการเพ้อฝันในงานเขียนอีโรติกของผู้หญิง

ตลาดงานเขียนอีโรติกออนไลน์บูม พบบางเว็บยอดผู้อ่านทะลุ 15 ล้านครั้งต่อเดือน

ตลาดนิยายอีโรติกในปัจจุบันได้เปิดกว้างขึ้นมาก นิยายอีโรติกแบบสิ่งพิมพ์รูปเล่มสามารถสรรหามาอ่านได้อย่างสะดวกสบายที่มุมจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ตามร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านหนังสือขนาดเล็ก ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป รวมทั้งเว็บออนไลน์ขายหนังสือ

นอกจากนี้ยังมีงานเขียนอีโรติกในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ตามเว็บออนไลน์และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ไม่จัดพิมพ์เป็นรูปเล่มก็มียอดผู้อ่านสูงเติบโตตามสื่อออนไลน์ที่เริ่มขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วตามความทันสมัยของเทคโนโลยี สวนทางกับวงการสื่อสิ่งพิมพ์ที่เริ่มซบเซา ทั้งนี้พบว่าสปอนเซอร์โฆษณาที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของสื่อสิ่งพิมพ์เล็งเห็นช่องทางการโฆษณาสินค้าซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำโดยอาศัยเครื่องมือสื่อสารหันเหไปใช้บริการลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์ที่นักเขียนหรือสำนักพิมพ์ใช้ลงผลงานอย่างอิสระเสรี ส่งผลกระทบต่อการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ที่ลดจำนวนลงอย่างน่าใจหาย กระทั่งมีหนังสือ นิตยสาร จนถึงสำนักพิมพ์ชื่อดังหลายแห่งได้ปิดตัวลงเพราะไม่สามารถอยู่ได้โดยขาดสปอนเซอร์

ทั้งนี้พบว่าแนวโน้มการตลาดนิยายอีโรติกออนไลน์นับวันจะเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกับจำนวนการเพิ่มของเว็บอ่านนิยาย เว็บโฆษณางานเขียน เว็บออนไลน์จำหน่ายงานเขียนรูปแบบ e-book เพื่อรองรับจำนวนผู้อ่านที่หันมาเสพงานเขียนอีโรติกตามสื่อออนไลน์ทางมือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบอื่น ๆ ที่พกพาสะดวกสบาย มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าอ่านนิยายแบบรูปเล่ม รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายงานเขียนอีโรติกในรูปแบบออนไลน์มีแพร่หลายมากขึ้น

จากการสำรวจอัตราผู้อ่านนิยายอีโรติกในเว็บออนไลน์ที่สามารถเช็คยอดผู้อ่านได้ (เฉพาะเว็บที่สามารถลงนิยายหมวดอีโรติก) นิยายอีโรติกคือหมวดหนังสือที่มียอดผู้อ่านสูงสุด เมื่อพิสูจน์ได้ว่าผู้อ่านเสพนิยายอีโรติกมากกว่านิยายหมวดอื่นอย่างเด่นชัด นักเขียนแนวอื่น ๆ ในโลกออนไลน์ก็หันมาเขียนนิยายอีโรติก และมีการแข่งขันยื้อแย่งผู้อ่านกันแบบชุลมุน ปัจจุบันงานเขียนอีโรติกจึงมีให้เสพกันมากมายตามสไตล์อันหลากหลายของนักเขียนแต่ละคน สถิติการสุ่มสำรวจยอดผู้อ่านในเว็บออนไลน์แห่งหนึ่งที่เผยแพร่งานเขียนหมวดอีโรติกของเดือน ก.ค. 2560 จากยอดผู้อ่านงานเขียนในเว็บออนไลน์แห่งนี้ 10 อันดับแรกรวม 17 ล้านครั้ง เป็นผู้อ่านงานเขียนหมวดอีโรติกรวมกันถึง 15 ล้านครั้งเลยทีเดียว

ผู้หญิงผันตัวมาเป็นนักเขียนเรื่องอีโรติกเพิ่มขึ้น

นิยาย Fifty Shades of Grey โดยนักเขียนหญิงชาวอังกฤษ E. L. James เมื่อปี 2554 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับตลาดงานเขียนแนวอีโรติกโดยผู้หญิงในยุคปัจจุบัน ที่มาภาพ: wikipedia.org [1] [2]

นอกเหนือจากตลาด e-book ที่เติบโตขึ้นดังที่ได้กล่าวไปแล้ว การปรากฏกายของนิยายเรื่อง ‘Fifty Shades of Grey’ โดยนักเขียนหญิงชาวอังกฤษ E. L. James เมื่อปี 2554 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ได้สะเทือนวงการงานเขียนอีโรติก และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทั่วโลกหันมาเป็นนักเขียนแนวนี้กันมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นทั้งในต่างประเทศและประเทศไทย

ตัวอย่างประสบการณ์นักเขียนอีโรติกหญิงไทยท่านหนึ่งเล่าว่าที่หันมาเขียนนิยายแนวอีโรติก เพราะสังเกตเห็นว่ายอดวิวของผู้อ่านในตอนที่มีบทเลิฟซีน มีมากกว่าบทบรรยายทั่วไปถึงสองเท่า เมื่อรู้ว่ามีผู้อ่านแนวนี้มาก ก็ทำให้เรามีแรงบันดาลใจที่จะนำเสนองานเขียนตามความต้องการของผู้อ่าน มีเพื่อนนักเขียนหลายท่านที่หันมาเขียนนิยายอีโรติกตามแฟชั่น เขียนเพราะต้องการทดสอบความสามารถของตัวเอง และมีหลายท่านที่ต้องการปรับเปลี่ยนแนวเขียนตามความนิยมของผู้อ่านเช่นกัน 

ในด้านรายได้นั้น ส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายงานเขียนรูปแบบ e-book จะอยู่ที่ 55%-65% ของราคาที่วางจำหน่าย ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละเว็บ  ส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายงานเขียนเป็นตอนจะอยู่ที่ 33% 50% 60% ของราคาที่จำหน่ายแต่ละตอน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละเว็บเช่นกัน และส่วนแบ่งรายได้ข้างต้นยังต้องถูกหักภาษี 5% เมื่อมียอดรายได้เกิน 1,000 บาท/รอบบิล อีกด้วย

มุมมองของ นักเขียนนิยายอีโรติกหญิงต่อ งานเขียนอีโรติกของนักเขียนชาย


ปัจจุบันพบว่าผู้หญิงผันตัวมาเป็นนักเขียนอีโรติกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ที่มาภาพประกอบ: Breakingpic (CC0) 

ในรายงานชิ้นนี้ได้สอบถามถึงมุมมองและทัศนะต่องานเขียนอีโรติกของนักเขียนชาย จากนักเขียนอีโรติกหญิง 4 ท่าน ซึ่งได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

นักเขียนนิยายอีโรติกหญิง 1 : “อ่านงานอีโรติกจริง ๆ ไม่มากเท่าไหร่นะคะ แต่ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่างในเนื้องานมากนัก หมายถึงว่าหากไม่รู้มาก่อนว่าตัวนักเขียนเป็นชายหรือหญิง  แต่ที่พอเห็นนิด ๆ ในเส้นสายลายมือ อาจจะเป็นส่วนของขนบนิด ๆ ในความรู้สึกของตัวละคร ดูเหมือนตัวละครหญิงจากนักเขียนชายกับตัวละครหญิงจากนักเขียนหญิงจะมองความสัมพันธ์ทางเพศแตกต่างกันบ้างส่วนใหญ่ฝ่ายหญิงจะค่อนไปทางขนบนิด ๆ ในเเง่ของความสาว  แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกชัดขึ้นมาหน่อย คือความเท่าเทียมทางเพศของตัวตัวละครที่มาจากปลายปากกานักเขียน ชายและนักเขียนหญิงต่างกัน ดูเหมือนนักเขียนชายจะให้ความเท่าเทียมระหว่างเพศ(โดยเฉพาะเรื่องของกามรมย์) มากกว่านักเขียนหญิง

แต่นี่ต้องออกตัวก่อนนะคะว่าไม่ค่อยได้อ่านงานในบ้านเรามากนัก ส่วนเรื่องตลาดอีโรติกนี่ไม่มีความเห็นค่ะ คือเราเขียนไปตามที่อยากเขียนเลยไม่ได้สนใจว่าตลาดจะงอกเงยหรือเหี่ยวเฉา” 

“ในเรื่องของงานอีโรติกมีผลไหมกับอาชญากรรมทางเพศ ในส่วนตัวคิดว่ามันก็มีผลบ้างไม่มากก็น้อยไม่ต่างจากสื่อทางการเสพเซ็กส์อื่น ๆ นะคะ เพียงแต่ส่วนตัวเองจะพยายามระวังงานของตัวเองแล้วก็ไม่เสพงานที่มีการล่วงละเมิดทางเพศแบบไร้เหตุผลและศีลธรรม ไม่ได้โลกสวย แต่เราเชื่อว่ามันเป็นความสุข สวรรค์บนดิน จับต้องได้แบบหนึ่ง เราเลยชอบที่จะให้มีความสุขด้วยกันทั้งสองฝ่ายแบบค่อย ๆ จูงกันไปดาวดึงส์” นักเขียนท่านนี้ระบุ

นักเขียนนิยายอีโรติกหญิง 2 : “วรรณกรรมส่วนใหญ่ที่นักเขียนผู้ชายแต่งจะมีความดาร์ก ดิบเถื่อนในอารมณ์มาก สัมผัสถึงเเก่นความหิวกระหายในเซ็กส์ได้เร่าร้อนรุนแรง ถ้าผู้หญิงแต่งจะมีความละมุน ค่อยเป็นค่อยไป ไต่อารมณ์คนอ่านเหมือนการเดินขึ้นบันได”

นักเขียนนิยายอีโรติกหญิง 3 : “ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับงานเขียนของนักเขียนชายหรือหญิงค่ะ ตอบได้อย่างหนึ่งว่า อีโรติกกับเซ็กส์สตอรี่มันมีแค่เส้นบาง ๆ กั้นอยู่แต่ไม่เหมือนกัน ถ้าอ่านงานของต่างประเทศ(คิดว่าเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนกว่าอีโรติกไทย) อีโรติกมันจับต้องได้ทางอารมณ์ภาษามันยั่วยุแต่ไม่ส่อ (หมายถึงการบรรยายไม่เน้นเห็นภาพประมาณบรรยายการสอดใส่ชัดเจน การใช้คำก็มีส่วนที่เปลี่ยนอีโรติกให้เป็นเซ็กส์สตอรี่ได้) ส่วนเซ็กส์สตอรี่มันหลุดจากกรอบของคำว่าอีโรติก ไม่มีการควบคุมการใช้ภาษา บทบรรยายที่ใช้เร่งเร้าอารมณ์ บ้างก็หยาบบ้างก็ละมุนแต่น้อยนักจะเจอความละมุนในงานประเภทเซ็กส์สตอรี่”

นักเขียนนิยายอีโรติกหญิง 4 : “งานเขียนอีโรติกโดยนักเขียนชายส่วนใหญ่มักอุปโลกน์สถานการณ์ที่(ผู้ชาย)มองว่ามันสามารถเป็นไปได้ ทั้งที่ไม่สอดคล้องกับความน่าจะเป็น(ในแง่มุมจินตนาการของผู้หญิง)  มุ่งเน้นที่จะทำเรื่องอย่างว่าโดยไม่ยอมเสียสละเวลาสร้างอารมณ์โรแมนติก เป็นการระเบิดหัวก๊อกให้น้ำแตกกระจาย ผู้ชายสะใจ แต่ผู้หญิงได้รับเพียงความเลอะเทอะ ความค้างคาอันน่าเบื่อหน่าย เนื้อตัวของพวกเธอแฉะชื้นอารมณ์ทางเพศที่ผู้ชายระบายใส่เท่านั้นพวกเขาไร้ซึ่งความอดทนที่จะเติมเชื้อไฟราคะให้แก่ดอกไม้เพลิงแสนสวย

“โลกแห่งนิยายอีโรติกของผู้ชายไม่มีความรักลึกซึ้ง ไม่มีความสัมพันธ์ที่เข้าอกเข้าใจ ไร้ซึ่งการทะนุถนอมต่อสุภาพสตรีเช่นสุภาพบุรุษพึงกระทำ ซึ่งขัดแย้งกับความปรารถนาอย่างแท้จริงของผู้หญิง เมื่อเกิดความไม่สอดคล้องในเชิงความสัมพันธ์ ตัวละครชายทำให้ผู้อ่าน(หญิง)ผิดหวัง ทำให้ดอกไม้ขาดความชุ่มฉ่ำและเหี่ยวเฉา ก็เท่ากับได้ทำลายอารมณ์อีโรติกของเธออย่างสมบูรณ์ นักเขียนอีโรติกชายละเลยที่จะใส่หยดน้ำตา ความหึงหวง ความริษยา การแสดงอารมณ์ความรู้สึก การง้องอน การเอาอกเอาใจ ไม่คำนึงถึงความปรารถนาอันแท้จริงของผู้หญิง ในแบบที่ผู้หญิงเท่านั้นจะสามารถเข้าใจกันและกันได้อย่างถ่องแท้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักหากผู้อ่านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จะนิยมเสพนิยายอีโรติกของนักเขียนหญิง ‘โดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิง’”

“เรื่องราวอีโรติกของนักเขียนชายมีเสน่ห์ดุดัน เป็นวรรณศิลป์ที่ไม่ฟุ่มเฟือยตรงไปตรงมา เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกอันตราย ผาดโผนโจนทะยาน น่าตื่นเต้น ตื่นตะลึง เร้าอารมณ์ราคะในแบบที่นักเขียนอีโรติกหญิงไม่อาจเทียบชั้นได้เช่นกัน” นักเขียนท่านนี้ระบุ

อุปสรรคการเติบโตของวงการนิยายอีโรติก

การเติบโตอย่างรวดเร็วของงานเขียนอีโรติกและการแพร่หลายของเว็บออนไลน์ที่เปิดรับงานเขียนอย่างเปิดกว้างแบบอิสรเสรี โดยที่ปัจจุบันใคร ๆ ก็สามารถเป็นนักเขียนได้ และไม่มีบรรณาธิการคัดสรรค์กลั่นกรองคุณภาพงานเขียนอีโรติก เซ็นเซอร์สำนวน คำหยาบคาย ความรุนแรง ควบคุมแง่มุมการนำเสนองาน ทำให้งานเขียนอีโรติกในตลาดปัจจุบันบางส่วนด้อยคุณภาพลงอย่างน่าสลดใจ

ในมุมมองหนึ่ง งานเขียนอีโรติกคือเรื่องราวความสัมพันธ์รักกับเซ็กส์ที่นำเสนอความเพลิดเพลินเชิงวรรณศิลป์ โดยที่คงความโรแมนติกเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่ผิดต่อหลักศีลธรรม และไม่ทำร้ายจินตนาการผู้อ่าน เป็นศิลปะการเขียนที่เล้าโลมประสาทสัมผัสเรื่องเพศกับความรักแรงปรารถนา จินตนาการอันละเอียดละเมียดละไม ก่อนก้าวสู่ขั้นตอนที่ตื่นเต้น เร้าใจ โดยอาศัยการสร้างปมปริศนาให้เกิดความน่าติดตาม กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้อ่านแบบลึกซึ้งค่อยเป็นค่อยไป

ผลกระทบจากการสร้างสรรค์งานเขียนอีโรติกที่ไร้การควบคุมคุณภาพ ทำให้ภาพลักษณ์ของงานเขียนอีโรติกเสื่อมราคาและถูกกวาดต้อนเข้าไปรวมกับสื่อลามกอานาจาร เพราะผู้ประกอบการมุ่งเน้นเพียงแค่จะขยายตลาดงานเขียน

นักเขียนอีโรติกบางส่วนละเลยหลักศีลธรรม สร้างตราบาปต่องานเขียนอีโรติกด้วยการนำเสนอแง่มุมเซ็กส์สัมพันธ์ในสถาบันครอบครัว การกำหนดคุณลักษณะตัวละครที่ยังเยาว์วัยกว่า18 ปี เป็นกบฏต่อค่านิยมจารีตประเพณีอันดีงามของสังคมไทย จนทำให้ภาพลักษณ์งานเขียนอีโรติกตกต่ำดิ่งลงเหวตามการทิ้งตัวของปลายองคชาติ รวมไปถึงการปรุงแต่งคำที่หื่นกระหายไร้ซึ่งขอบเขตกางกั้นระหว่างการใช้สำนวนวรรณศิลป์อีโรติกและสำนวนลามกวิตถาร

กระแสต่อต้านสื่อลามกอนาจารเพราะมีข่าวข่มขืน และการรณรงค์ที่พยายามปกป้อง เยาวชน สุภาพสตรีในสังคมจากสิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดอัตราการเพิ่มของภัยอันตรายจากการถูกคุกคามทางเพศก็มีส่วนทำให้เกิดอุปสรรคต่อการเติบโตของงานเขียนอีโรติกทีดีและมีคุณภาพด้วยเช่นกัน

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง
จับตา: โพลล์ระบุเยาวชนอยากให้ E-book มีหลากหลายขึ้นมากกว่าตำราเรียน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: