เผยธุรกิจ coworking space กำลังมาแรง

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2174 ครั้ง

เผยธุรกิจ coworking space กำลังมาแรง

เผยตลาดอาคารสำนักงานกรุงเทพฯ รับอานิสงส์จากการขยายตัวของธุรกิจบริการที่นั่งทำงาน หรือ coworking space ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่า นางสาวยุพา เสถียรภาพอยุทธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการธุรกิจอาคารสำนักงานเจแอลแอล กล่าวว่า ธุรกิจ coworking space กำลังเป็นธุรกิจที่มาแรงในประเทศไทย และเป็นภาคธุรกิจใหม่ที่ช่วยเพิ่มความต้องการในตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าของกรุงเทพฯ ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการ coworking space หลายรายทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกกำลังหาโอกาสเข้ามาเปิดธุรกิจในกรุงเทพฯ ซึ่งส่วนใหญ่มีแผนที่เข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ โดยต้องการพื้นที่สำนักงานขนาดใหญ่ระหว่าง 1,000-3,000 ตารางเมตรในอาคารสำนักงานเกรดเอตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน

“ผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องการเข้ามาลงทุนในรูปของการเป็นหุ้นส่วนกับเจ้าของอาคาร โดยเสนอการแบ่งปันผลกำไรที่ได้จากการดำเนินการแลกกับการจ่ายค่าเช่าอัตราต่ำ อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนลักษณะดังกล่าวยังเป็นแนวคิดใหม่สำหรับเจ้าของอาคารในกรุงเทพฯ ซึ่งส่วนใหญ่ยังต้องการเก็บค่าเช่าเต็มอัตรามากกว่า โดยเฉพาะปัจจุบันตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอมีปริมาณไม่เพียงพอรองรับความต้องการของผู้เช่า” นางสาวยุพา กล่าว

สำหรับ coworking space เป็นธุรกิจบริการที่นั่งทำงานเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาใช้ร่วมกันคิดค่าบริการเป็นค่าเช่ารายชั่วโมง รายวัน จนถึงรายเดือน หรือค่าสมาชิกระยะยาว โดยจัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเช่นเดียวกับออฟฟิศสำนักงานของบริษัทต่าง ๆ ทั่วไป ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มักเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพขนาดเล็กที่ไม่ต้องการหรือยังไม่พร้อมเปิดสำนักงานอย่างเต็มรูปแบบเป็นของตนเอง ผู้ทำงานอิสระที่ต้องการที่นั่งทำงานในสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้มีแรงบันดาลใจในการทำงานมากกว่าการนั่งทำงานที่บ้าน รวมจนถึงการมีโอกาสได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจากสาขาอาชีพเดียวกันและสาขาอาชีพอื่น ๆ

ทั้งนี้ พบว่าบริษัทหรืองค์กรขนาดใหญ่บางประเทศเริ่มมีการใช้คอนเซ็ปต์ coworking โดยจัดให้พนักงานบางแผนกทำงานใน coworking space เพื่อให้มีโอกาสพบปะกับมืออาชีพนอกองค์กรและเป็นช่องทางในการเพิ่มแรงบันดาลใจในการทำงาน ขณะที่ผู้ประกอบการ coworking space ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันส่วนใหญ่เปิดให้บริการในตึกขนาดเล็กถึงขนาดกลาง พบว่า เริ่มมีการเปิดให้บริการตามอาคารสำนักงานอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น ได้แก่ Glowfish อาคารอโศกทาวเวอร์และจะเปิดสาขาเพิ่มเร็ว ๆ นี้ที่อาคารสาธรธานี, Draft Board ที่อาคารอรกานต์ย่านชิดลม, Meticulous Offices และ Cluster Offices ซึ่งทั้ง 2 รายเปิดบริการที่อาคารเอสเอสพีทาวเวอร์ ถนนเอกมัย, Kloud ที่อาคารฟลอริช รัชดาภิเษกซอย 18, Pencave ที่อาคารในป่า อาร์ท คอมเพลกส์ สุขุมวิท 46 และ BIGWork ที่อาคารสาธรนครทาวเวอร์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: