ร็อคสตาร์อินโดนีเซียถูกตั้งข้อหาสร้าง Hate Speech หลังทวิตด่าอดีตผู้ว่าจาการ์ตาชาวคริสเตียน

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1917 ครั้ง

ร็อคสตาร์อินโดนีเซียถูกตั้งข้อหาสร้าง Hate Speech หลังทวิตด่าอดีตผู้ว่าจาการ์ตาชาวคริสเตียน

นาย Dhani Ahmad Prasetyo หรือเป็นที่รู้จักในนาม Ahmad Dhani ศิลปินนักร้องแนวร็อคของอินโดนีเซียถูกดำเนินคดีข้อหาเขียนถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง ซึ่งเป็นความผิดภายใต้กฏหมาย Electronic Information and Transactions

 

 

นาย Ahmad Dhani ได้ทวิตข้อความว่า "Whoever supports a religious blasphemer is a scoundrel who must be spat in the face." ซึ่งหมายความว่า "ผู้ที่สนับสนุนผู้เหยียดหยามศาสนาเป็นคนชั่ว ควรถูกถ่มน้ำลายใส่หน้า" ซึ่งผู้ด่าทอศาสนาในทวิตของเขานั้นหมายถึง นาย Basuki Tjahaja Purnama หรือ "Ahok" ที่ลงเลือกตั้งผู้ว่าเมืองจาการ์ตา ในเวลาต่อมาเขาถูกสั่งจำคุกสองปีด้วยความผิดฐานเหยียดหยามศาสนา ด้วยการกล่าวดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอานของชาวมุสลิม โดยที่ Ahok เป็นผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนแรกที่เป็นชาวคริสเตียน

การกระทำของนาย Ahmad Dhani เกิดขึ้นเพราะต้องการสนับสนุน นาย Anies Baswedan ผู้ลงเลือกตั้งผู้ว่าเมืองจาการ์ตาอีกคนและเป็นผู้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ส่วนนาย Jack Lapian พลเมืองผู้ฟ้องร้องคดีนี้เปิดเผยว่านาย Ahmad Dhani ถูกประกาศว่าเป็นผู้ต้องสงสัยที่กระทำความผิดในการเขียนข้อความสร้างเกลียดชังในวันที่ 23 พฤศจิกายน และกำลังจะถูกดำเนินการสอบสวนในวันพฤหัสบดีที่กำลังจะถึง หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง นักร้องคนดังกล่าวอาจถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 ปีหรือถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 75,000 ดอลลาร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Globe, 28/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: