ยกเลิกคำสั่งแบน 5 ปี กัมพูชาเตรียมส่งแรงงานแม่บ้านเข้ามาเลเซียหลังรอมฎอน

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2490 ครั้ง

ยกเลิกคำสั่งแบน 5 ปี กัมพูชาเตรียมส่งแรงงานแม่บ้านเข้ามาเลเซียหลังรอมฎอน

ภายหลังรัฐบาลกัมพูชาได้สั่งระงับการส่งแรงงานผู้หญิงสัญชาติกัมพูชาเพื่อไปทำงานเป็นแม่บ้านในประเทศมาเลเซียมาเป็นเวลาเกือบ 6 ปี เพราะพบว่านายจ้างได้ละเมิดสิทธิและทารุณกรรมต่อแรงงานบ่อยครั้ง ล่าสุดโฆษกรัฐบาลกัมพูชาแถลงยกเลิกคำสั่งดังกล่าว พร้อมส่งแรงงานผู้หญิงไปทำงานยังมาเลเซียภายหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ออกข้อห้ามดังกล่าวในเดือนตุลาคม ปี 2554 หลังมีรายงานการทารุณกรรม และละเมิดกฎหมายจากนายจ้างชาวมาเลเซียบ่อยครั้ง จนหลายครั้งแรงงานชาวกัมพูชาต้องหนีกลับมาด้วยตัวเอง โดยฮุน เซน เผยว่ากระทรวงแรงงานบรรลุกระบวนการขั้นสุดท้ายที่จะเปิดตลาดแรงงานกับมาเลเซีนอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังขึ้นอยู่กับการเลือกของแรงงานของเราว่าพวกเขายังต้องการกลับไปที่มาเลเซียอีกหรือไม่ และขึ้นอยู่กับความต้องการของนายจ้างในมาเลเซียด้วยเช่นกัน

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย เผยว่าแรงงานกัมพูชากลุ่มแรกจะเดินทางถึงมาเลเซียหลังวันฮารีรายอ อีดิลฟิตริ ซึ่งเป็นการฉลองการสิ้นสุดของเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม โดยปัจจุบันมีแรงงานชาวกัมพูชาลงทะเบียนทำงานในมาเลเซียราว 8,000 คน และคาดว่าจะมีถึง 3,000 คน ที่เข้ามาทำงานเป็นแม่บ้าน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: International Business Times, 26/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: