'พนักงานดิสนีย์' ปิดถนนเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรม

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 28 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3864 ครั้ง

'พนักงานดิสนีย์' ปิดถนนเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรม

พนักงานดิสนีย์ (Disney) ร่วม 1,200 คน ออกมาประท้วงบนท้องถนนในช่วงเวลาเร่งด่วนและปิดกั้นสี่แยกด้านนอกของบริษัทฯ เรียกร้องค่าแรงชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ ระบุค่าแรงปัจจุบันไม่พอกิน ที่มาภาพ: fox35orlando.com

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2017 พนักงานดิสนีย์ราว 1,200 คน ได้ปิดกั้นการจราจรบนทางแยกของถนน Stage 535 ในช่วงเวลาเร่งด่วนและปิดกั้นสี่แยก ด้านนอกของบริษัทดิสนีย์ เป็นเวลา 7 นาทีเพื่อประท้วงค่าจ้างที่เป็นอยู่

ผู้นำสหภาพแรงงานกล่าวว่าพนักงานของดิสนีย์แทบจะทำงานหาเลี้ยงชีพไม่เพียงพอ โดยพวกเขาทำงานได้เพียงชั่วโมงละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ และข้อเรียกร้องของการประท้วงคือการทำงานได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ

โฆษกบริษัทดิสนีย์ กล่าวว่า พนักงานมีรายได้สูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงของรัฐฟลอริดาอยู่ 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ บริษัทฯ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "บริษัทเห็นด้วยที่พนักงานสมควรจะได้รับค่าจ้างสูงขึ้น เราจึงเสนอให้ขึ้นไปจนถึง 5% ในช่วง 2 ปีจากนี้"

แต่พนักงานที่ออกมาประท้วงระบุว่ามันยังไม่เพียงพอ การขึ้นค่าจ้าง 2%-2.5% ของ 10 ดอลล่าร์ มันก็เท่ากับว่าพนักงานจะได้แค่ 10.25 ดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น ซึ่งมันไม่มากเลย ซึ่งพนักงานก็ยังมีแผนจะชุมนุมประท้วงอีกในคราวต่อไป

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.fox35orlando.com/news/local-news/disney-workers-hold-up-traffic-as-they-protest-for-fairer-wages

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: