ธปท. เผยยอดสมัครคลีนิกแก้หนี้ 39,000 ราย อนุมัติ 102 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1244 ครั้ง

ธปท. เผยยอดสมัครคลีนิกแก้หนี้ 39,000 ราย อนุมัติ 102 ราย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยประชาชนสนใจสมัครใช้บริการคลินิกแก้หนี้ 39,000 ราย ชี้อนุมัติได้เพียง 102 ราย เพราะคุณสมบัติไม่ตรงตามเงื่อนไข

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า หลังจาก ธปท. สมาคมธนาคารไทย และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท ( บสส.) เปิดโครงการคลินิกแก้หนี้ส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา มีประชาชนผู้สนใจยื่นใบสมัครเข้าโครงการแล้ว 39,000 ราย โดยยื่นใบสมัครผ่านทางออนไลน์และติดต่อทางโทรศัพท์เป็นหลัก และมีการอนุมัติผู้เข้าร่วมโครงการเพียง 102 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณา 121 ราย แม้จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจะน้อย แต่ก็ถือเป็นจำนวนที่น่าพอใจ เนื่องจาก บสส.ต้องคัดกรองเฉพาะลูกหนี้ที่เข้าเงื่อนไขที่ ธปท.กำหนดและเป็นหนี้กับสถาบันการเงินเท่านั้น ไม่รวมหนี้กับผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน หรือ Non-bank ซึ่งยังมีลูกค้าที่ไม่เข้าใจในเงื่อนไขดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธปท.กำลังอยู่ระหว่างแก้กฎหมาย บสส. ด้วยการเพิ่มนิยามของนอนแบงก์เข้าไปด้วย เพื่อให้ บสส. เข้าไปถึงลูกหนี้ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินหรือนอนแบงก์

สำหรับคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นบุคคลธรรมดา มีเงินเดือนประจำ อายุไม่เกิน 65 ปี มีหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันค้างเกิน 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป ก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ไม่ถูกฟ้องดำเนินคดี ยอดหนี้เงินต้นค้างชำระไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขเมื่อเข้าร่วมโครงการ ห้ามก่อหนี้เพิ่มระยะเวลา 5 ปี และพร้อมเรียนรู้การสร้างวินัยทางการเงินที่ดี

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: