ฮุนเซนลั่นไม่สนตะวันตกคว่ำบาตรกรณีกวาดล้างฝ่ายค้าน ชี้ไม่จำเป็นต้องไปเหยียบแผ่นดินอเมริกา

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2069 ครั้ง

ฮุนเซนลั่นไม่สนตะวันตกคว่ำบาตรกรณีกวาดล้างฝ่ายค้าน ชี้ไม่จำเป็นต้องไปเหยียบแผ่นดินอเมริกา

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เผยว่าไม่เคยเกรงกลัวการคว่ำบาตรจากนานาชาติตะวันตก หลังจาก สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกากลุ่มหนึ่งขู่จะผลักดันคำสั่งห้ามเดินทางเข้าเมริกา จากการจับกุมผู้นำพรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชา โดยที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านรวมถึงฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองหลายกลุ่มกล่าวหาฮุน เซน กำลังทำลายระบอบประชาธิปไตย เพื่อรับประกันว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปีหน้า ทำให้เขาขยายเวลาการครองอำนาจมายาวนานกว่า 32 ปีออกไปอีก 

ด้านนาย Ted Cruz สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เผยว่าเตรียมผลักดันให้มีการออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชาเดินทางเข้าสหรัฐ หากนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party: CNRP) ไม่ได้รับอิสระภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน ขณะที่นาย John McCain สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ พรรครีพับลิกัน และนาย Dick Durbina สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ พรรครีเดโมแครต เรียกร้องให้จำกัดการเดินทางเช่นกัน หากการกวาดล้างฝ่ายค้านกัมพูชายังดำเนินต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ฮุน เซน ยังยืนยันในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ว่าการคว่ำบาตรของกลุ่มชาติตะวันตกไม่ได้ทำให้เขาวิตกกังวลแต่อย่างใด เนื่องจากเขาไม่มีทรัพย์สินในต่างแดน และเขาก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเหยียบแผ่นดินอเมริกาด้วย ที่ผ่านมานาย Kem Sokha ถูกตำรวจกัมพูชาจับกุมเมื่อวันที่ 3 กันยายน และถูกตั้งข้อหาเป็นกบฏ ตามข้อกล่าวหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล ด้วยความช่วยเหลือจากชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่ระบุชื่อ และต่อมารัฐบาลกัมพูชาได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ขอให้มีคำสั่งยุบพรรค CNRP

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Today Online, 28/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: