สถานการณ์ค้ามนุษย์อาเซียนดีขึ้น มาเลเซียขึ้น Tier 2 -พม่าหลุดแบล็คลิสต์

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3457 ครั้ง

สถานการณ์ค้ามนุษย์อาเซียนดีขึ้น มาเลเซียขึ้น Tier 2 -พม่าหลุดแบล็คลิสต์

นาย Rex Tillerson รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา แถลงรายงานค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 โดยปรับให้ประเทศในอาเซียนอย่าง มาเลเซีย ขึ้นมาอยู่ในกลุ่มที่ 2 (Tier 2) หลังจากเคยถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 ในบัญชีที่ถูกจับตามอง (Tier 2 Watch list) จากสาเหตุของปัญหาการค้ามนุษย์ โดยที่ผ่านมารัฐบาลของมาเลเซียแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ปัญหา แม้จะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้ทั้งหมด ขณะที่พม่าที่เคยอยู่ใน Blacklist จากรายงาน TIP  (Blacklist of the US annual Trafficking in Persons) ถูกขยับขึ้นมาอยู่ในบัญชีที่ถูกจับตามอง (Tier 2 Watch list) หลังรัฐบาลพลเรือนพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง

ดัานกัมพูชาและเวียดนาม ยังคงถูกจัดอยู่ในอันดับเดิมคือกลุ่มที่ 2 (Tier 2) ขณะที่ประเทศอย่าง บังกลาเทศ อิรัก และไนจีเรีย ถูกลดอันดับมาอยู่กลุ่มที่ 2 ในบัญชีที่ถูกจับตามอง (Tier 2 Watch list) ซึ่งมีความเสี่ยงว่าอาจร่วงไปอยู่ในกลุ่มที่ 3 (Tier 3) ในอนาคต

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังจัดจีนให้อยู่ในกลุ่มที่ 3 (Tier 3) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่สุด กลุ่มเดียวกับซูดาน และเกาหลีเหนือ เนื่องจากรัฐบาลจีนยังไม่แก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างจริงจังมาก และไม่แสดงออกถึงความต้องการในการแก้ปัญหา

ขณะที่สถานการณ์ของไทย ยังคงอันดับอยู่ในกลุ่มที่ 2 คือบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch list) โดย Rex Tillerson เผยว่าแม้ไทยไม่ได้ทำตามมาตรฐานขั้นต่ำในการปราบปรามค้ามนุษย์ แต่แสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์ จากบรรดาผู้ค้ามนุษย์ รวมมูลค่ากว่า 784 ล้านบาท และดำเนินคดีกับเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานในภาคประมงมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยไม่ได้แสดงความพยายามากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และไม่ได้ดำเนินคดีอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างเอาจริงเอาจัง 

ที่มาข่าว: Reuters, 27/6/2017
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Irrawady, 27/6/2017

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: