เด้งบิ๊กข้าราชการเวียดนามเซ่นกรณีภัยพิบัติโรงงานเหล็กฟอร์โมซา

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2152 ครั้ง

เด้งบิ๊กข้าราชการเวียดนามเซ่นกรณีภัยพิบัติโรงงานเหล็กฟอร์โมซา

สำนักงานเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเผยว่า ได้ลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง 4 นาย จากกรณีอุบัติเหตุของโรงงานเหล็กฟอร์โมซา (Formosa's steel mill) ที่นำมาสู่ภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อมครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศ โดยได้กล่าวประณามนาย Nguyen Minh Quang อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมจังหวัด Ha Tinh และปลดรัฐมนตรีช่วย 2 คน รวมถึงอดีตเลขาหัวหน้าพรรคประจำจังหวัดออกจากตำแหน่ง ในคำแถลงระบุว่า เจ้าหน้าที่ขาดความรับผิดชอบ และไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการ รวมถึงไม่ตรวจสอบความปลอดภัยทางสิ่งแวดล้อม จนนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและคนในท้องถิ่น

เหตุภัยพิบัติดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2016 ที่โรงงานเหล็กซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Formosa Plastics Corp ของประเทศไต้หวัน ที่ทำสารเคมีหลายตัวรั่วไหลลงสู่ทะเล จนก่อมลพิษต่อชายฝั่งทะเลของประเทศเป็นความยาวมากกว่า 200 กิโลเมตร


ภาพถ่ายของซากปลาหลังเกิดภัยพิบัติในเดือนเมษายนปี 2016  ที่มาภาพประกอบ: New Bloom Magazine

นอกจากนี้โรงงานเหล็กฟอร์โมซายังละเมิดกฎระเบียบกว่า 50 รายการ รวมทั้งการใช้กระบวนการผลิตที่ไม่ได้รับอนุญาตจำนำไปสู่การเกิดภัยพิบัติ ส่งผลให้ประชาชนไม่พอใจและรวมตัวประท้วงกันตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศ รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียของเวียดนาม

อย่างไรก็ตามผู้ที่ถูกลงโทษครั้งนี้อยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่จังหวัด และเจ้าหน้าที่ด้านอุตสาหกรรม 11 ราย ที่ถูกระบุชื่อในเดือน ก.พ. หลังเหตุภัยพิบัติผ่านไป 11 เดือน และกระทรวงสิ่งแวดล้อมยังเผยว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้อาจต้องใช้เวลานับ 10 ปี ที่จะฟื้นตัวกลับมาอย่างสมบูรณ์

ที่มาข่าว: Reuters, 21/4/2017
ที่มาภาพ: New Bloom Magazine

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: