สตาร์ทอัพกัมพูชาคิดค้น 'กล่องไม้ไผ่' ยืดอายุผักช่วยเกษตรกร

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3321 ครั้ง

สตาร์ทอัพกัมพูชาคิดค้น 'กล่องไม้ไผ่' ยืดอายุผักช่วยเกษตรกร

สตาร์ทอัพในกรุงพนมเปญ กัมพูชา เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัญหาของเกษตรกรกัมพูชาเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ เพราะเกษตรกรเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ให้ความเย็นในการเก็บรักษาสินค้าได้ ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ นำโดยนาย Moung Vandy และกลุ่มเพื่อน คิดค้น 'Eco-Fresh Box' หรือกล่องไม้ไผ่ที่ใช้ในการเก็บรักษาวัตถุดิบโดยเฉพาะผัก เพื่อยืดอายุและความสด ช่วยให้เกษตรกรในกัมพูชามีรายได้เพิ่มขึ้นหลังสามารถเก็บผลผลิตทางการเกษตรได้นานขึ้น

Moung Vandy เผยว่า เขาอยากช่วยแก้ปัญหาของเกษตรกรที่ถูกกดราคาผักเนื่องจากไม่สามารถขายได้ในขณะที่ยังมีคุณภาพดี หรือคงความสดของผักเอาไว้ได้ จึงหวังว่ากล่องไม้ไผ่นี้จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและสามารถสร้างรายได้เพิ่ม เพื่อนำเงินส่วนที่ได้เพิ่มขึ้นไปใช้ลงทุนในด้านอื่นๆ หรือแม้กระทั่งการศึกษาของลูกหลานต่อไป โดยวิธีการใช้ตะกร้าไม้ไผ่ดังกล่าวคือนำผ้าใบหรือผ้ากระสอบชุบน้ำเย็นจัด และนำมาใส่ในกล่องไม้ไผ่ก่อนใส่ผักลงไป โดยจะสามารถคงอุณภูมิกายในกล่องเอาไว้ได้ประมาณ 20 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตามแม้กลุ่มสตาร์ทอัพดังกล่าวจะส่งกล่องรุ่นแรกให้กับเกษตรกรได้ลองใช้แล้ว แต่ยังคงพัฒนากล่อง 'Eco-Fresh Box' ต่อไปเรื่อยๆ และคาดว่าจะวางขายกล่องที่มีมาตรฐานในตลาดได้ภายในเดือนนี้ โดยตั้งราคาไว้ที่ 7 ดอลลาร์ สำหรับความจุ 15 กิโลกรัม และ 15 ดอลลาร์ ในความจุ 40 กิโลกรัม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: SEA-Globe, 28/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: