แรงงานพม่ายอมคืนพื้นที่หลังบุกยึดโรงงานเสื้อผ้าทุนจีน เหตุถูกดูแคลน-ไร้สวัสดิการ

ทีมข่าว TCIJ : 28 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 2961 ครั้ง

แรงงานพม่ายอมคืนพื้นที่หลังบุกยึดโรงงานเสื้อผ้าทุนจีน เหตุถูกดูแคลน-ไร้สวัสดิการ

ภายหลังสถานทูตจีนประจำพม่าขอเข้าพบเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย งของพม่าเป็นการด่วน กรณีโรงงานเสื้อผ้า ซึ่งเป็นบริษัททุนจีนในกรุงย่างกุ้ง ถูกกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปทำลาย จึงเรียกร้องพม่าใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพทันที เพื่อประกันความปลอดภัยในชีวิตของชาวจีนและความปลอดภัยในทรัพย์สินของบริษัททุนจีน และดำเนินการกับผู้ก่อเหตุตามกฎหมาย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่โรงงานเสื้อผ้าทุนจีนในพม่าแห่งหนึ่งให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว Radio Free Asia ว่ากลุ่มผู้ประท้วงหยุดงานที่บุกเข้ายึดครองโรงงานดังกล่าวได้ออกจากโรงงานแล้ว แต่อุปกรณ์และเครื่องจักรในการผลิตถูกทำลายเสียหายหนัก และยังไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จึงสามารถฟื้นฟูการผลิตได้

อย่างไรก็ตามผู้ประท้วงหยุดงานหลายร้อยคนบุกเข้าไปที่โรงงานดังกล่าว นอกจากทำลายเครื่องผลิตเสื้อแล้ว ยังคุมตัวเจ้าหน้าที่และพนักงานชาวจีนหลายคนไว้ไม่ให้ออกไป ภายนอกโรงงาน หลังผ่านการเจรจาต่อรองกันจากหลายฝ่าย เจ้าหน้าที่ชาวจีนจึงได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงงานทั้งหมด โดยกลุ่มแรงงานที่ยึดโรงงานให้เหตุผลว่าต้องการให้รัฐดูแลสวัสดิการ และความปลอดภัยของแรงงานมากกว่านี้ หลังจากไม่ได้รับการดูแลจากโรงงานทุนจีนและยังดูมองหยาดเหยียมหยามและดูถูกจากทุนจีนมาโดยตลอด ทั้งนี้รัฐบาลพม่ารับรองว่าจะคุ้มครองความปลอดภัยและสิทธิประโยชน์ของบริษัทและชาวจีน จะจัดการกรณีนี้ด้วยดีโดยเร็ว แต่ไม่ได้ให้การรับรองต่อแรงงานชาวพม่าแต่อย่างใด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 26/2/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: