ฮุนเซนไล่ปิดองค์กรสิทธิมนุษยชนต่อเนื่อง

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4914 ครั้ง

ฮุนเซนไล่ปิดองค์กรสิทธิมนุษยชนต่อเนื่อง

การกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของสมเด็จฮุน เซน ที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดในโลกในปัจจุบัน นำไปสู่การยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) พรรคฝ่ายค้านหลัก และควบคุมสื่ออิสระบางส่วน ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศผู้บริจาคตะวันตก โดยเริ่มจากสวีเดนที่ตัดความช่วยเหลือบางส่วนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ฮุน เซน กล่าวในระหว่างการพบปะกับแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ศูนย์สิทธิมนุษยชนกัมพูชา (Cambodian Center for Human Rights: CCHR) ต้องถูกปิด เพราะก่อตั้งโดยชาวต่างชาติ ไม่ใช่ชาวกัมพูชา โดยกระทรวงมหาดไทยควรเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังเผยว่าฝ่ายค้านกัมพูชาเหมือน เด็กของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้พูดเรื่องนี้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระหว่างการพบกันในงานประชุมสุดยอดเอเปก ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

CCHR ซีซีเอชอาร์ก่อตั้งโดยนาย Kem Sokha เมื่อปี 2545 ก่อนที่เขาจะคืนสู่อาชีพนักการเมืองในปี 2550โดยนาย Kem Sokha ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 3 กันยายน และถูกตั้งข้อหากบฏตามข้อกล่าวหาวางแผนล้มล้างอำนาจรัฐบาล ตามด้วยพรรค CNRP ของเขาถูกศาลฎีกาสั่งยุบเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนตามคำร้องขอของรัฐบาล 

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มประเทศตะวันตกโจมตีการกวาดล้างทางการเมืองในกัมพูชา รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับการให้เงินทุนจัดการเลือกตั้ง ส่วนสหภาพยุโรป (EU) เพื่มความเป็นไปได้ที่จะตัดสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา หากไม่เคารพสิทธิมนุษยชน แต่ฮุน เซน ไม่สนใจเสียงวิจารณ์จากตะวันตก เนื่องจากผู้บริจาครายใหญ่สุดของกัมพูชาในปัจจุบันคือจีน ซึ่งประกาศสนับสนุนมาตรการของกัมพูชา เพื่อรับประกันเสถียรภาพของประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: HRW, 27/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: