เผยสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐสร้างรายได้กว่าแสนล้านต่อการจ้างงานในสิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1802 ครั้ง

เผยสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐสร้างรายได้กว่าแสนล้านต่อการจ้างงานในสิงคโปร์

นายลี เซียน ลุง (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เผยหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 6 วันว่าบริษัทอเมริกันและการลงทุนของสหรัฐฯ ในสิงคโปร์สร้างรายได้มหาศาล ในระดับแสนล้านดอลลาร์ให้กับการจ้างงานในสิงคโปร์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สิงคโปร์จะรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ยั่งยืนกับสหรัฐ และสำคัญสำหรับสหรัฐที่ยังต้องมีส่วนร่วมในเอเชียในอนาคต

ลี เซียน ลุง กล่าวอีกว่า การเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ได้ประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเตรียมที่จะเดินทางเยือนเอเชียในช่วงเวลาอีกเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ข้างหน้า โดยทั้งคู่ยังร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในข้อตกลงซื้อเครื่องบินจากโบอิ้ง 39 เครื่องของสิงคโปร์แอร์ไลน์สอีกด้วย ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อที่โบอิ้งระบุว่า จะช่วยสนับสนุนการจ้างงานอย่างยั่งยืนของสหรัฐทั้งโดยตรงและโดยอ้อมอีกมากกว่า 70,000 ตำแหน่งสำหรับบริษัท ซัพพลายเออร์ และส่วนอื่นๆ

อย่างไรก็ตามแม้จะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐฯ ขณะที่ละเลยมหาอำนาจประเทศอื่นๆ แต่ลี เซียน ลุง ชี้ให้เห็นว่าวิธีนี้เห็นผลที่สุด หมายความว่าถ้าเราซื้อของจากสหรัฐฯ และในเวลาเดียวกันสหรัฐฯ ก็ลงทุนในสิงคโปร์เป็นจำนวนมหาศาล เราจะไม่ถูกเอาเปรียบ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีบริษัทข้ามชาติของสหรัฐฯ มากกว่า 4,200 บริษัท ที่มาลงทุนในสิงคโปร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 26/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: