Alibaba ทุ่มแสนล้านสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์โลก ดึง 'ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย-ไทย' เป็นฮับร่วม

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2166 ครั้ง

Alibaba ทุ่มแสนล้านสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์โลก ดึง 'ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย-ไทย' เป็นฮับร่วม

บริษัทอาลีบาบา (Alibaba Group ) อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศลงทุนกว่า 1 เเสนล้านหยวน (ราว 15.12 พันล้านดอลลาร์) ภายใน 5 ปี เพื่อสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ระดับโลก เเละยังสามารถควบคุมหน่วยลงทุนมูลค่า 20 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยในการหนุนธุรกิจในต่างประเทศให้มีความมั่นคง นอกจากนี้ยังขยายช่องทางการขายตรงแห่งใหม่ไปยัง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนการลงทุนมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทลาซาด้า (Lazada Group) 

โดยอาลีบาบา ได้ลงทุนไปกว่า 5.3 พันล้านหยวน ในโครงการ Cainiao Smart Logistics Network Ltd ที่มีแพลตฟอร์มข้อมูลโลจิสติกส์ซึ่งให้ข้อมูลเรียลไทม์แก่ผู้ซื้อและผู้ขาย การลงทุนในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจาก 47% เป็น 51% นับเป็นการลงทุนครั้งสำคัญ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทร่วมลงทุนกับบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำของประเทศจีนกว่า 20 พันล้านดอลลาร์

ด้าน Daniel Zhang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบาเผยว่า การลงทุนด้านโลจิสติกส์ที่เพิ่มขึ้น เเสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอาลีบาบา ในการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในประเทศจีนเเละทั่วโลก เนื่องจากอาลีบาบากำลังขยายเครือข่ายอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ การลงทุนล่าสุดของอาลีบาบาใน Cainiao Smart Logistics Network Ltd ส่งสัญญาณว่าจะเพิ่มการควบคุมตลาดคลังสินค้า เเละการจัดส่งสินค้า เนื่องจากปัจจุบันมีการเเข่งขันมากขึ้น อาลีบาบาต้องการใช้ประโยชน์ทางด้านโลจิสติกส์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 26/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: