หวั่นภัยก่อการร้ายลามอาเซียน โจโกวีจี้สภาผู้แทนราษฎรเพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2115 ครั้ง

หวั่นภัยก่อการร้ายลามอาเซียน โจโกวีจี้สภาผู้แทนราษฎรเพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียเร่งแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายโดยเร็ว เพื่อขยายคำจำกัดความของการก่อการร้าย และทำให้การจับกุมและการควบคุมผู้ต้องสงสัยง่ายขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่

โดยภายหลังนายโจโก วิโดโดได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานีรถโดยสารประจำทางซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุระเบิดพลีชีพก่อการร้ายเมื่อคืนวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา จึงได้เรียกคณะทำงานประชุมด่วน และเห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรต้องเร่งแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายเพื่อที่จะสามารถเสนอหลักฐานทางกฎหมายให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความสงบในการปฏิบัติตาม และมอบอำนาจให้กับหน่วยงานข่าวกรองดำเนินการตรวจสอบและซักถามผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายรวมไปถึงการชุมนุมใดๆ ที่ต้องสงสัยว่ามุ่งจะก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียได้อภิปรายแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2016 แต่จนถึงปัจจุบันยังก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ด้านรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยหลังพบว่ามีชาวมาเลเซียและอินโดนีเซีย ร่วมในชบวนการ IS ที่ก่อเหตุในเมืองมาราวรของฟิลิปปินส์ว่า เหตุก่อการร้ายในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย อาจมีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมด ซึ่งมาจากการสังหาร Muhammad Vandi หนึ่งในผู้นำกลุ่ม IS เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งพบภายหลังว่า Muhammad Vandi เป็นผู้ประสานงานเพียงไม่กี่คนที่ทำงานในอาเซียน

"มาเลเซียจะเพิ่มมาตรการรับมือก่อการร้าย โดยยกระดับความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ ด้านกระทรวงกิจการภายในสิงคโปร์ ก็ประกาศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน โดยเฉพาะในสถานที่สำคัญๆ และจุดตรวจคนเข้าเมือง พร้อมติดตามภัยก่อการร้ายอย่างใกล้ชิด" ด้านรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Benar News, 27/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: