กรีนพีซจัดอันดับบริษัทไอทีชั้นนำ 17 แห่งด้วยเกณฑ์ความยั่งยืน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 26 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2522 ครั้ง

กรีนพีซจัดอันดับบริษัทไอทีชั้นนำ 17 แห่งด้วยเกณฑ์ความยั่งยืน

กรีนพีซออกคู่มืออิเล็กทรอนิกส์ที่สะอาด ซึ่งได้จัดอันดับแบรนด์ที่ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ด้วยเกณฑ์ความยั่งยืน 3 ด้าน คือ 1) การลดการปล่อยมลพิษ ด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียน 2) การใช้วัตถุดิบที่รีไซเคิลได้ และ 3) การกำจัดสารเคมีที่เป็นพิษ

กรีนพีซออกคู่มืออิเล็กทรอนิกส์ที่สะอาด ซึ่งได้จัดอันดับแบรนด์ที่ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก อเมริกาเหนือและยุโรป

ในคู่มือฯ ได้จัดอันดับแบรนด์ 17 แห่งด้วยเกณฑ์ความยั่งยืน 3 ด้าน คือ 1) การลดการปล่อยมลพิษ ด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียน 2) การใช้วัตถุดิบที่รีไซเคิลได้ และ 3) การกำจัดสารเคมีที่เป็นพิษ จากเกณฑ์ความยั่งยืนทั้ง 3 ด้านนี้ กรีนพีซยังได้จัดเกรด (A-F) ให้แบรนด์ต่าง ๆ ในการดำเนินงานด้านความโปร่งใส พันธกิจต่อสังคม กระบวนการผลิตและนโยบายของบริษัท

แกรี่ คุก นักรณรงค์อาวุโสของกรีนพีซ ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เน้นย้ำว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ ต่างอ้างว่าเป็นแนวหน้าของการสร้างนวัตกรรม แต่ระบบห่วงโซ่การผลิตของพวกเขายังอยู่ในยุคอุตสาหกรรม จริงๆ เรารู้ว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ที่จะลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศโลก เช่น Google Apple คำนึงถึงการนำอุปกรณ์กลับมาใช้ใหม่

กรีนพีซกำลังผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมรับผิดชอบต่อประชาคมโลกและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการใส่ใจในการพัฒนาและการผลิตที่ยั่งยืน บริษัทต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง ดังนี้ 1. ปรับเปลี่ยนระบบห่วงโซ่การผลิต หันไปใช้พลังงานหมุนเวียน 2. ลดวงจรการนำแร่ธาตุและทรัพยากรอื่นๆ ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานนานและใช้วัตถุดิบที่นำกลับมาใช้ใหม่ และ 3. ขจัดสารเคมีที่เป็นพิษในกระบวนการผลิตในบริษัทที่รับจ้างผลิต และมองหาทางเลือกอื่นๆ ทดแทน

ข้อค้นพบสำคัญในคู่มืออิเล็กทรอนิกส์ที่สะอาด คือ ผู้รับจ้างผลิตให้แบรนด์ในระบบห่วงโซ่การผลิตเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้พลังงานที่สกปรก ตลอดอายุของอุปกรณ์ไอที มีการปล่อยมลพิษจากคาร์บอนถึง 80% ในระหว่างการผลิต ในขณะที่ Apple Google และบริษัทอินเตอร์เน็ตอื่นๆ กำลังเปลี่ยนแปลง โดยเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน ก็ยังมีบริษัทเกือบทั้งหมดที่ใช้คาร์บอนสูงขึ้น และพึ่งพาพลังงานที่สกปรกในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Samsung ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุด ล้าหลังในเรื่องการใช้พลังงานหมุนเวียน มีอุปกรณ์เพียงแค่ 1% เท่านั้นที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน

การออกแบบอุปกรณ์ที่ล้าสมัยเร็ว Apple Microsoft และ Samsung เป็นบริษัทกำลังดำเนินธุรกิจไปในทิศทางที่ผิด ในเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน เนื่องจากผลิตภัณฑ์รุ่นหลังๆ ของแบรนด์เหล่านี้ไม่สามารถนำไปซ่อมแซมหรืออัพเกรดได้เท่าไรนัก แต่สำหรับ HP Dell และ Fair Phone มีแนวโน้มที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่นำไปซ่อมแซมหรืออัพเกรดได้

การขาดความโปร่งใสในหมู่ผู้รับจ้างผลิตให้แบรนด์ในระบบห่วงโซ่การผลิต บริษัทส่วนใหญ่รวมถึง Amazon Google Huawei และบริษัทจากประเทศจีนเช่น Oppo Vivo Xiaomi ขาดความโปร่งใสในการ บริหารซับพลายเออร์ของตัวเอง ซุกซ่อนประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม Amazon ยังคงเป็นบริษัทที่แย่ที่สุดในเรื่องนี้

การขาดความโปร่งใสและการตรวจสอบสารเคมีในสถานประกอบการ ในเรื่องของการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของคนงาน ทุกบริษัทจะต้องกำจัดสารเคมีที่เป็นพิษในกระบวนการผลิตและปรับปรุง เรื่องสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของคนงานด้วย Apple Google HP Microsoft และ Dell เป็นบริษัทที่เผยแพร่รายชื่อสารเคมีที่ต้องเข้มงวดในกระบวนการผลิต

สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ลิงก์นี้ http://www.greenpeace.org/usa/reports/greener-electronics-2017/

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://goodelectronics.org/greenpeace-ranks-17-leading-consumer-electronics-companies-based-sustainability/

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: