ลามมาอังกฤษ พนักงานแมคโดนัลด์เตรียมนัดหยุดงานเรียกร้องการจ้างงานที่ดีขึ้น

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 26 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2686 ครั้ง

ลามมาอังกฤษ พนักงานแมคโดนัลด์เตรียมนัดหยุดงานเรียกร้องการจ้างงานที่ดีขึ้น

พนักงานแมคโดนัลด์ 2 สาขาในสหราชอาณาจักร จะนัดหยุดงานในวันที่ 4 ก.ย. นี้ ซึ่งเป็นวันแรงงานของสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรทั่วโลกเรียกร้องให้บริษัทฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่แห่งนี้จ้างงานให้ดีขึ้น ที่มาภาพประกอบ: @FastfoodRights

พนักงานแมคโดนัลด์สาขาแคมบริดจ์และเครย์ฟอร์ดเตรียมยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มค่าจ้าง สัญญาจ้างที่มั่นคงและรับรองการมีสหภาพแรงงานในวันแรงงานของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพนักงานแมคโดนัลด์ 2 สาขาในสหราชอาณาจักรจะนัดหยุดงานในวันที่ 4 ก.ย. 2017 นี้ ซึ่งเป็นวันแรงงานของสหรัฐอเมริกา และจะร่วมกับพันธมิตรทั่วโลกต่อต้านบริษัทฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่

การประกาศวันนัดหยุดงานเชิงสัญลักษณ์เป็นมาตรการหลังจากที่พนักงานสาขาแคมบริดจ์และเครย์ฟอร์ดทางตะวันออกเฉียงใต้ของลอนดอนได้ลงมตินัดหยุดงานอย่างท่วมท้นเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา พวกเขาจะเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างน้อยที่สุด 10 ปอนด์ต่อชั่วโมง (ปัจจุบันค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ช.ม.ละ 7.05 ปอนด์) สัญญาจ้างที่ประกันชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์ และรับรองการมีสหภาพแรงงานจากบริษัทแมคโดนัลด์

ส่วนการเลือกหยุดงานในวันแรงงานของอเมริกานั้นมีสัญญะถึงการสร้างความสมานฉันท์กับพนักงานฟาสต์ฟู้ดระหว่างประเทศ จากการสัมภาษณ์สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ขนมปังและแนวร่วมพันธมิตร (Bakers Food and Allied Workers Union –BFAWU) ซึ่งก่อตั้งในปี 1847

ในปีที่ผ่านมา พนักงานฟาสต์ฟู้ดอเมริกาหลายพันคนได้เข้าร่วมนัดหยุดงานในวันแรงงานและเดินขบวนเพื่อเรียกร้องค่าจ้างชั่วโมงละ 15 เหรียญสหรัฐ (£11.60) ซึ่งประสานงานโดยสหพันธ์แรงงานภาคบริการระหว่างประเทศ (Service Employees International Union)

ปฏิบัติการนัดหยุดงานในอังกฤษที่จะเกิดขึ้นได้รับการสนับสนุนจากนักจัดตั้งสหภาพแรงงาน Unite Union ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งจะเดินทางไปให้คำปรึกษาแก่พนักงานในอังกฤษ ทั้งนี้สหภาพแรงงานเคยประสบความสำเร็จในการเรียกร้องค่าจ้างขั้นต่ำชั่วโมงละ 15 เหรียญสหรัฐ และประท้วงสัญญาจ้างที่ไม่ประกันชั่วโมงการทำงานในนิวซีแลนด์

สัญญาจ้างที่ไม่ประกันชั่วโมงการทำงาน หรือ zero-hours contracts  คือ นายจ้างจะจ้างกี่ชั่วโมงก็ได้ ตั้งแต่ 4,8,16,30 หรือ 35 ช.ม.ต่อสัปดาห์ จนกลายเป็นที่โต้แย้งกันมาก โดยทางพนักงานวัยหนุ่มสาว มองว่า การกำหนดชั่วโมงการทำงานขั้นต่ำที่แน่นอนเป็นการประกันรายได้ให้แก่พนักงาน และทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงเงินกู้ยืม สินเชื่อจากธนาคารได้

ตัวแทนพนักงานจากเบลเยี่ยมจะเดินทางไปยังกรุงลอนดอนเช่นกันเพื่อสนับสนุนการนัดหยุดงาน  สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมอาหารฯ ต้องการการสนับสนุนจากต่างประเทศ และหวังว่าพันธมิตรในประเทศอื่นจะร่วมนัดหยุดงานในวันที่ 4 กันยายนนี้ เนื่องด้วยในอดีตมีปฏิบัติการร่วมกันทุกทวีป

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทแมคโดนัลด์ได้ยื่นข้อเสนอสัญญาจ้างประกันชั่วโมงการทำงานให้แก่พนักงานทุกคน อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมอาหารฯ แย้งว่า พนักงานส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อเสนอดังกล่าว จนกระทั่งพนักงานลงมตินัดหยุดงาน กาเร็ธ เลน นักจัดตั้ง กล่าวว่า พนักงานเผยแพร่การประกาศข้อเสนอของนายจ้างที่จะประกันชั่วโมงการทำงานภายในสิ้นปีทันทีที่ทราบ นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของคนงานที่ลุกขึ้นสู้และพร้อมที่จะนัดหยุดงาน

กาเร็ธยังกล่าวว่า ความมุ่งมั่นที่จะนัดหยุดงานในวันที่ 4 ก.ย. 2017 คือการรักษาอำนาจต่อรอง กดดันให้ข้อเสนอนี้เป็นจริง เพราะเราไม่ไว้ใจบริษัทว่าจะให้หลักประกันการจ้างงานที่มั่นคง เราต้องการให้นายจ้าง เซ็นสัญญาให้เป็นไปตามกฎหมายภายในสิ้นปีนี้

เชน แบทเมซ พนักงานแมคโดนัลด์สาขาเครย์ฟอร์ด ซึ่งจะร่วมนัดหยุดงาน กล่าวว่า การสนับสนุนจากพันธมิตรทั่วโลกหนุนช่วยให้พนักงานยืนหยัดต่อสู้  นับเป็นเวลายาวนานที่เราถูกบอกว่า พนักงานไม่สามารถจะรวมกลุ่มจัดตั้งได้ เนื่องจากมีคนลาออกตลอดเวลาและส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว แต่ถึงเวลาแล้วที่เราจะรวมกลุ่มกัน

โฆษกของบริษัทแมคโดนัลด์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ส.ค. 2017 ที่ผ่านมาว่า เรายืนยันได้ว่า กระบวนการลงมติของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมอาหารฯ นั้น สหภาพระบุเองว่า มีตัวแทนพนักงานจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 0.01 ของจำนวนพนักงานแมคโดนัลด์ทั้งหมด (ราว 85,000 คนในอังกฤษ) ที่จะนัดหยุดงานใน 2 สาขาดังกล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.theguardian.com/business/2017/aug/21/mcdonalds-workers-to-coordinate-strike-with-allies-around-world

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: